FED: Sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp

Trong một phát biểu gần đây, ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED), cho biết tình trạng việc làm ảm đạm tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đòi hỏi phải tiếp tục có những chính sách tích cực.
Chủ tịch FED Jerome Powell
Chủ tịch FED Jerome Powell nhấn mạnh vẫn cần duy trì các chính sách tiền tệ tích cực để hỗ trợ sự phục hồi thị trường lao động Hoa Kỳ (Ảnh: Reuters)

Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED), cho biết những vấn đề mà người lao động gặp phải đòi hỏi một chính sách tiền tệ “kiên nhẫn”, tiếp thu những bài học về những lợi ích mà chính sách lãi suất thấp mang lại cho thị trường lao động trong quá khứ.

Mặc dù đã có hơn 12 triệu việc làm được thị trường lao động Hoa Kỳ khôi phục lại kể từ khi đại dịch Covid-19 lan rộng nhưng ông Jerome Powell vẫn nhấn mạnh “còn một chặng đường dài” để Hoa Kỳ có thể đạt được những điều cần thiết.  

Tỷ lệ thất nghiệp đã giảm từ mức cao nhất trong năm 2020 là 14,8% xuống còn 6,3% như hiện nay. Tuy nhiên, tốc độ tạo ra thêm việc làm mới đã chậm hơn đáng kể. Trong tháng 1/2021, số việc làm mới trong lĩnh vực phi nông nghiệp chỉ ở mức 49.000, thấp hơn nhiều so với mức 227.000 việc làm trong tháng 12/2020. Số người lao động thất nghiệp tại Hoa Kỳ hiện lên đến 10 triệu người, cao hơn con số 4,4 triệu người của 1 năm trước đây – thời điểm đại dịch Covid-19 chưa bùng phát.

"Bất chấp tốc độ phục hồi đáng ngạc nhiên từ sớm, chúng ta vẫn còn khoảng cách rất xa để đạt tới một thị trường lao động mạnh mẽ mà trong đó, lợi ích được chia sẻ rộng rãi", ông Jerome Powell cho biết.

Ông Jerome Powell cũng nhấn mạnh “Nhận thức đầy đủ những lợi ích của một thị trường lao động mạnh mẽ, chúng ta cần những hỗ trợ liên tục tử cả chính sách ngắn hạn và đầu tư dài hạn để tất cả những người đang tìm việc làm có cơ hội và cả kỹ năng cần thiết để đóng góp và được chia sẻ lợi ích của sự thịnh vượng".

Cách đây 6 tháng, FED đã điều chỉnh cách tiếp cận đối với các chính sách để biến việc phục hồi thị trường lao động thành mục tiêu “bao trùm” và cho biết sẽ không tăng lãi suất cho đến khi các mục tiêu đề ra, bao gồm cả mục tiêu gia tăng số lượng việc làm, được đáp ứng.

Theo ông Jerome Powell, năm cuối của chuỗi năm tăng trưởng kỷ lục của Hoa Kỳ đã kết thúc cách đây một năm. Tiền lương và việc làm bắt đầu được phân bổ đồng đều hơn trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm mà không có nguy cơ lạm phát cao. Trước đây, khi tỷ lệ thất nghiệp giảm, FED sẽ tăng lãi suất thấp như một cách để tránh lạm phát nhưng hiện tại sẽ không làm như vậy.

FED đang giữ lãi suất vay ngắn hạn cơ bản của mình ở mức gần bằng 0 và đang mua vào ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng. Trong khi đó, ông Jerome Powell cũng tuyên bố tin tưởng cách tiếp cận mới của FED sẽ dẫn đến kết quả tốt hơn.

Quang Đặng (Theo Reuters)