FED tái khẳng định mặc dù virus Covid-19 đang lan rộng nhưng không cắt giảm lãi suất

Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) mới đây tiếp tục khẳng định quan điểm mặc dù dịch virus Covid-19 đang lan rộng toàn cầu, FED sẽ không tiếp tục cắt giảm lãi suất trong thời gian tới trừ khi kinh tế Hoa Kỳ chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh.

Trong bối cảnh dịch virus Covid-19 đang lan rộng ra nhiều quốc gia trên toàn cầu, bao gồm nhiều nền kinh tế lớn như Hàn QuốcItaly, giới đầu tư lo ngại dịch bệnh có thể đe doạ đến tăng trưởng kinh tế của Hoa Kỳ khi nước này đang duy trì đà tăng trưởng kéo dài năm thứ 11 liên tiếp – mạch tăng trưởng dài nhất lịch sử.

Trong ngày 25/2, Phó Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) ông Richard Clarida cho biết “Hiện vẫn còn quá sớm để suy đoán về quy mô ảnh hưởng hoặc liệu các tác động này có ảnh hưởng quan trọng đến triển vọng tăng trưởng (kinh tế Hoa Kỳ)”.

Tuy nhiên, ông Richard Clarida vẫn nhận định “Dịch virus Covid-19 sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, ít nhất là trong quý 1/2020 và điều này có thể gây tác động lan toả đến các nền kinh tế khác trên toàn cầu”.

Ông Richard Clarida tiếp tục khẳng định nền kinh tế Hoa Kỳ đang trong “trạng thái tốt”, các chính sách tiền tệ hiện vẫn phù hợp và có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế nước này tăng trưởng bền vững, tạo ra thị trường lao động vững mạnh và đưa lạm phát đạt mục tiêu 2%.

Trước đó, khi tham gia điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 11/2, Chủ tịch FED Jerome Powell nhận định  nền kinh tế Hoa Kỳ đang ở mức tốt dù có mối đe doạ tiềm tàng từ dịch virus Covid-19. Ông Jerome Powell cũng bảo vệ quan điểm, cho rằng chính sách lãi suất từ 1,5% - 1,75% như hiện nay là “phù hợp”.

Lập trường của ông Richard Clarida cho thấy dấu hiệu FED vẫn chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất để giúp nền kinh tế Hoa Kỳ chống lại các rủi ro, bao gồm dịch virus Covid-19. FED cho biết cơ quan này vẫn đang theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch bệnh và sẽ có các biện pháp phù hợp cho các tình huống xảy ra.

Bán tháo chứng khoán tại Hoa Kỳ vì dịch virus Covid-19
Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã giảm điểm mạnh trong ngày 24/2 khi số ca lây nhiễm mới và tử vong vì dịch virus Covid-19 tăng mạnh tại nhiều nơi, đặc biệt là tại hai nền kinh tế lớn là Hàn Quốc và Italy

Trong khi đó, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Hoa Kỳ Larry Kudlow cho biết ông mong đợi FED sẽ không cắt giảm lãi suất trong trạng thái “hoảng loạn” để bảo vệ nền kinh tế Hoa Kỳ trước các tác động của dịch virus Covid-19. Ông Larry Kudlow cũng khẳng định Hoa Kỳ đang thực hiện tốt các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh và các kịch bản kinh tế cực đoan sẽ không xảy ra.

Nhưng Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) lại cho biết điều ngược lại. Cũng trong ngày 25/2, CDC cảnh báo dịch virus Covid-19 chắc chắn sẽ lây lan tại Hoa Kỳ. Điều này có thể gây ra những thiệt hại kinh tế trầm trọng tại nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã lao dốc xuống mức thấp nhất trong vòng 12 tuần sau lời nhận định của CDC. Chỉ số S&P 500 giảm tổng cộng 7,6% chỉ trong 4 ngày giao dịch gần đây. Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones lần đầu tiên trong lịch sử có hai phiên liên tiếp giảm trên 800 điểm.

Dịch bệnh virus Covid-19 có thể gây tổn thương đà tăng trưởng của nền kinh tế Hoa Kỳ theo nhiều cách. Nếu các chuỗi cung ứng bị gián đoạn bởi việc gia tăng kiểm dịch tại các đối tác thương mại, hoạt động sản xuất và triển vọng tăng trưởng tại Hoa Kỳ có thể bị giảm trong ngắn hạn.

Đối với giới đầu tư, sự lây lan của virus Covid-19 có thể khiến thị trường lo lắng và sụt giảm kéo dài, điều này sẽ khiến các điều kiện tín dụng bị thắt chặt và khiến các hộ gia đình tại Hoa Kỳ gặp khó khăn trong vay và chi tiêu. Nếu dịch bệnh bùng phát tại Hoa Kỳ khiến nước này phải áp dụng các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt thì tăng trưởng kinh tế của nước này sẽ tụt giảm mạnh.   

Trong năm 2019, FED đã ba lần hạ lãi suất nhằm hỗ trợ kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc. Trong lần cắt giảm cuối cùng vào ngày 30/10/2019, Chủ tịch FED Jerome Powell nêu rõ quan điểm sẽ chỉ cắt giảm lãi suất nếu như diễn biến kinh tế Hoa Kỳ trở nên xấu đi.

Quan điểm của FED hiện mâu thuẫn với yêu cầu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rằng FED phải cắt giảm lãi suất sâu hơn nữa để kích thích nền kinh tế.

Quang Đặng (Tổng hợp)