FED tiếp tục duy trì mức lãi suất cực thấp gần 0%, có thể kéo dài đến năm 2022

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất cực thấp gần 0% như hiện nay và có thể sẽ duy trì lâu dài để hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ phục hồi.
Chủ tịch FED Jerome Powell
Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết mối quan tâm hiện nay là các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ phục hồi (Ảnh: AP Photo)

Kết thúc phiên họp chính sách, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) cho biết tiếp tục giữ mức lãi suất ở gần mức bằng 0% như hiện nay và cho thấy dấu hiệu mức lãi suất này sẽ được duy trì đến năm 2022 để hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ phục hồi trở lại sau đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại buổi họp báo sau phiên họp, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết “Chúng tôi (các nhà điều hành FED) thậm chí còn không nghĩ đến việc tăng lãi suất. Chúng tôi chỉ thảo luận về các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế và chúng tôi cho rằng điều này (các biện pháp hỗ trợ) sẽ mất một thời gian (để phát huy hiệu quả).”

Quyết định giữ nguyên lãi suất của FED được đưa ra trong bối cảnh Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Hoa Kỳ (NBER) chính thức thông báo Hoa Kỳ đã rơi vào suy thoái kinh tế kể từ tháng 2/2020, chấm dứt mạch tăng trưởng kéo dài kỷ lục gần 11 năm – dài nhất lịch sử nước này.

FED cho biết sẽ tiếp tục gia tăng lượng trái phiếu nắm giữ và đạt mục tiêu mua vào 80 tỷ USD trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ và 40 tỷ USD các loại chứng khoán có bảo đảm bằng thế chấp mỗi tháng.

FED cũng đưa ra dự báo nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ suy giảm 6,5% trong năm nay với việc các hoạt động kinh doanh bị đình trệ nghiêm trọng ở mức độ chưa từng có khi các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19 được áp dụng. Tuy nhiên, FED cho biết nền kinh tế nước này sẽ bật tăng mạnh 5% trong năm 2012 và 3,5% trong năm 2022, cả hai đều vượt xa xu hướng tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Theo Chủ tịch FED Jerome Powell, các dự báo về tăng trưởng kinh tế Hoa Kỳ hiện nay dựa trên kỳ vọng chung về sự phục hồi kinh tế sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm nay, kéo dài trong vài năm tiếp theo và được hỗ trợ bởi mức lãi suất cực thấp gần 0% như hiện nay. Tuy nhiên, ông Jerome Powell nhấn mạnh tốc độ phục hồi kinh tế sẽ phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch Covid-19 và các dự báo trên không phải là dự báo chính thức.

Việc FED không thay đổi chính sách lãi suất cho thấy FED đang giữ vững quan điểm đưa ra hồi tháng 4 về việc duy trì mức lãi suất thấp cực thấp cho đến khi tin chắc rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đã vượt qua các thử thách, trên đà tăng trưởng để đạt mục tiêu tối đa hoá số việc làm và giữ giá cả ổn định.  

Thông tin về cuộc họp của FED cho thấy không có thành viên nào ủng hộ việc hạ mức lãi suất xuống dưới 0% trong thời gian tới.

Quang Đặng (Theo CNBC)