Ford liên tiếp thông báo triệu hồi hàng chục nghìn xe tại Việt Nam

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Ford liên tiếp thông báo triệu hồi hàng chục nghìn xe tại Việt Nam

Ford Việt Nam tiến hành đồng thời các cuộc triệu hồi sửa lỗi trên tổng số gần 10.000 xe bán tải Ford Ranger, 672 xe Explorer và 198 xe Ecosport tại Việt Nam.

Theo thông tin triệu hồi xe liên tiếp được Ford Việt Nam đăng tải và thông báo đến các khách hàng vào cuối tháng 4, có khoảng 9.852 xe Ford Ranger được sản xuất trong khoảng từ 1/3/2016 đến 16/4/2018 bị triệu hồi để thay thế ống dầu phanh trước. Toàn bộ các xe Ranger này đều được nhập khẩu từ Thái Lan.

Ford Việt Nam cho biết, trên các xe Ford Ranger thuộc diện ảnh hưởng của chương trình, ống dầu phanh phía trước dễ bị nứt vỡ và có thể bị hỏng trong một số điều kiện vận hành. Lỗi ống dầu phanh trước này dẫn đến dầu phanh bị thất thoát và đèn cảnh báo dầu phanh bật sáng trên cụm đồng hồ táp lô cũng như tăng hành trình đạp phanh và quãng đường dừng xe khiến xe có nguy cơ va chạm.

 Xe bán tải Ford Ranger
 Xe bán tải Ford Ranger

 

Ngoài ra, khoảng 5 xe Ford Ranger sản xuất từ 7/3/2018 đến 13/4/2018 cũng bị triệu hồi để kiểm tra và thay thế xy-lanh phanh trước do vật liệu không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.

Điều này có thể dẫn đến bị hư hỏng trong một số điều kiện vận hành và dẫn đến một hoặc nhiều triệu chứng như: thất thoát dầu phanh; sáng đèn cảnh báo dầu phanh trên cụm đồng hồ táp lô; tăng hành trình đạp phanh và kéo dài quãng đường dừng xe, tăng nguy cơ va chạm

Ngoài Ranger, 672 xe Ford Explorer cũng thuộc diện phải triệu hồi. Lỗi trên Explorer có thể xảy ra hiện tượng hệ thống treo thường xuyên bị xóc nảy và bật trả lại hết hành trình khi xe di chuyển trên đường gồ ghề.

Hiện tượng này làm tăng ứng suất uốn lên các tay đòn liên kết (tay đòn chỉnh độ chụm) của hệ thống treo sau, theo thời gian có thể dẫn đến nứt gãy tay đòn liên kết.

Hãng đã gửi thư đến từng khách hàng sở hữu xe thuộc diện triệu hồi do lỗi này và ủy quyền cho đại lý Ford để kiểm tra, thay thế miễn phí tay đòn liên kết hệ thống treo sau trên các xe Ford Explorer nằm trong diện ảnh hưởng.

Xe Ford Explorer
Xe Ford Explorer
Quảng cáo

 

Tất cả các xe Ford Explorer bị ảnh hưởng bởi lỗi này được sản xuất trong khoảng từ ngày 26/5/2010 đến 24/1/2017 tại nhà máy Ford tại Mỹ.

Explorer là mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung cao cấp, được Ford nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy sản xuất ở Mỹ và phân phối tại Việt Nam từ cuối năm 2016.

Trong một thông báo khác từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe EcoSport cũng nằm trong chương trình triệu hồi của Ford Việt Nam.

Cụ thể, 198 xe Ford Ecosport đời 2018 sẽ được triệu hồi để kiểm tra và thay thế ghế trước (nếu cần thiết) nhằm khắc phục hiện tượng có tiếng kêu tại khu vực ghế trước trong quá trình vận hành.

Xe Ford Ecosport
Xe Ford Ecosport

 

Lỗi này của xe Ecosport cũng có thể dẫn đến hư hỏng cấu trúc ghế trong trường hợp va chạm, làm giảm khả năng bảo vệ người ngồi.

Nguyên nhân được xác định là do trong quá trình sản xuất ghế trước, mối hàn laser kết nối giữa chi tiết cạnh và chi tiết cụm xoay trên khung tựa lưng ghế không đạt yêu cầu kỹ thuật do máy sấy khí bị lỗi, không khử được hơi nước trong khí nén cấp cho máy hàn laser.

Chương trình triệu hồi xe Ecosport bắt đầu từ 13/5/2019 – 13/5/2022 với thời gian dự kiến cho việc kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế hoàn toàn miễn phí khoảng 3 giờ/xe.

Tin khác