Gần 80 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN

Hội chợ năm nay, Việt Nam tiếp tục tham gia với quy mô lớn nhất trong các nước ASEAN. Khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam có quy mô 2.000m2 với sự tham gia của gần 80 doanh nghiệp.

Sáng 10/9/2021, tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị quốc tế Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc đồng thời diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 18 (CAEXPO 2021) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN 2021 (CABIS 2021) theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Việt Nam tham gia kỳ Hội chợ năm nay tiếp tục có quy mô lớn nhất trong các nước ASEAN với nội dung phong phú và đa dạng.

Hội chợ Trung Quốc - ASEAN
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ

​Tại kỳ CAEXPO 2021, Khu gian hàng trực tiếp của Việt Nam có sự tham gia của trên 70 doanh nghiệp có đại lý tại Trung Quốc, trưng bày trên diện tích khoảng 2.000m2, với các sản phẩm của Việt Nam có sức cạnh tranh và phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc và ASEAN như: các sản phẩm nông lâm thuỷ sản và thực phẩm chế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, đầu tư, du lịch và dịch vụ thương mại...

Đặc biệt, nhằm ứng phó với những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương đã tăng cường ứng dụng các nền tảng công nghệ thông tin, kỹ thuật số nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động kết nối giao thương tại kỳ Hội chợ năm nay.

Cục Xúc tiến thương mại cho biết, các gian hàng được tổ chức theo mô hình "Triển lãm từ xa" với mục tiêu đẩy mạnh việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp có nhu cầu tham dự Hội chợ, trong đó ưu tiên các doanh nghiệp không có đại lý hay chi nhánh tại Trung Quốc.

Với hình thức này, các doanh nghiệp Việt Nam có thể duy trì hoạt động quảng bá sản phẩm, xúc tiến hoạt động xuất khẩu thông qua việc gửi hàng mẫu trưng bày trực tiếp tại Hội chợ và thực hiện kết nối giao dịch trực tuyến với khách hàng thông qua ứng dụng nền tảng công nghệ kỹ thuật số.

Dự kiến, khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham gia Hội chợ CAEXPO năm nay theo hình thức trực tuyến (CAEXPO On-line).

Hội chợ CAEXPO 2021 trực tuyến sẽ được tổ chức song song với Hội chợ trực tiếp nói trên, cung cấp các giải pháp, nền tảng kỹ thuật trực tuyến hỗ trợ các doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN giao thương, quảng bá sản phẩm trực tuyến… Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ trực tuyến không bị giới hạn về số lượng và được duy trì hoạt động quảng bá, kết nối giao thương đến hết năm 2021.

​Bên cạnh khu gian hàng của các doanh nghiệp, Cục Xúc tiến thương mại còn tổ chức Gian hàng chung của Việt Nam để quảng bá, giới thiệu hình ảnh quốc gia, tiềm năng đầu tư - thương mại, sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam.

Hội chợ Trung Quốc - ASEAN
Gian hàng chung Việt Nam tại CAEXPO 2021

​Trong khuôn khổ các sự kiện bên lề Hội chợ, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Ban tổ chức Hội chợ CAEXPO và các cơ quan xúc tiến thương mại địa phương của Việt Nam tổ chức các chương trình giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp hai nước.

Hội chợ Trung Quốc - ASEAN do Chính phủ Trung Quốc khởi xướng và nhận được sự đồng thuận của Chính phủ các nước ASEAN, tổ chức thường niên từ năm 2004 đã trở thành một trong những hoạt động hợp tác đa phương quan trọng, minh chứng cụ thể sự hợp tác hiệu quả về kinh tế và trên nhiều lĩnh vực giữa ASEAN và Trung Quốc, góp phần thúc đẩy phát triển Khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã làm gián đoạn các hoạt động ngoại thương truyền thống, từ năm 2020, Hội chợ Trung Quốc - ASEAN được tổ chức kết hợp hình thức trực tiếp và trực tuyến đã phát huy vai trò trong khối cộng đồng ASEAN, thể hiện tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, đạt được nhận thức chung quan trọng trong việc chia sẻ kinh nghiệm phòng chống dịch, hợp tác vật tư y tế cũng như đảm bảo sự ổn định của chuỗi cung ứng, chuỗi ngành nghề khu vực.

Qua các kỳ tổ chức thành công, CAEXPO đóng vai trò quan trọng, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp các nước ASEAN giao lưu, trao đổi, xúc tiến thương mại, đầu tư, thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực./.

CAEXPO 2021 sẽ diễn ra đến hết ngày 13/9/2021.

PV