Thương mại qua biên giới

...03/07/2018 lúc 10:37 (GMT)

Gạo Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia tăng trưởng mạnh

TCCTTrong số các mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Malaysia, gạo là mặt hàng có tốc độ tăng mạnh nhất cả về lượng và trị giá, giá xuất bình quân 448,3 USD/tấn, tăng 10,87% so với cùng kỳ.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy trong 5 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam sang Malaysia đạt gần 122,4 triệu USD, tăng 177% so với cùng kỳ năm 2017.

Với sự tăng trưởng ấn tượng trên, gạo đứng thứ 4 trong số 5 mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia trong 5 tháng đầu năm đạt kim ngạch hơn 100 triệu USD, gồm: Điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; sắt thép các loại; gạo; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh.

Sở dĩ xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Malaysia tăng trưởng mạnh là do nguồn cung từ các nước khác giảm, các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm gạo thơm, gạo dẻo… mà Việt Nam có lợi thế về giá. Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại mặt hàng gạo, bao gồm tham gia các hội chợ, triển lãm lớn về nông sản, thực phẩm; các chương trình hội thảo, kết nối kinh doanh với doanh nghiệp Malaysia cũng được tăng cường với sự hỗ trợ của cơ quan thương vụ. Cụ thể gần đây, cơ quan thương vụ đã hỗ trợ Hapro phối hợp với công ty ZNTEC của Malaysia xây dựng, quảng bá thương hiệu gạo Hapro bán độc quyền tại các bang Sabab, Sarawak… đồng thời cũng đang phối hợp với Lộc Trời xây dựng thương hiệu gạo thơm Jasmine Lộc Trời trên thị trường Malaysia.

Với những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và sự hỗ trợ của Bộ Công Thương trong việc đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, thời gian tới gạo Việt Nam sẽ ngày càng có vị trí vững vàng và có thương hiệu được ghi nhận tại thị trường Malaysia.

Trong 5 tháng đầu năm 2018 hàng hóa của Việt Nam xuất sang Malasyia đều có kim ngạch tăng trưởng, trong đó gạo, sắt thép, xăng dầu, gỗ và sản phẩm là những nhóm hàng có tốc độ tăng mạnh vượt trội.

Malaysia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam, chiếm thị phần 2,4%, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.

Nhìn chung, 5 tháng đầu năm 2018 xuất khẩu sang Malaysia các mặt hàng đều có tốc độ tăng trưởng chiếm 75% và ngược lại nhóm hàng với tốc độ suy giảm chỉ chiếm 25%.

Trong nhóm hàng với kim ngạch tăng trưởng phải kể đến gạo, sắt thép, xăng dầu, gỗ và sản phẩm có tốc độ tăng mạnh vượt trội so với các nhóm hàng khác.

Thủy Phương

Cùng chuyên mục