Gazprom đang hy sinh doanh thu nhằm chiếm thị phần EU

Gazprom hiện đang đẩy mạnh doanh số bán khí thông qua sàn giao dịch điện tử (ETP) - một công cụ xuất khẩu mới.
Gazprom
Tòa Lakhta - trụ sở mới của Gazprom ở Saint Peterburg

 

Gazprom tiếp tục tăng doanh số bán khí đốt sang EU thông qua ETP. Chỉ trong 8 ngày giao dịch tháng 7, đã có khoảng 1,69 tỷ m3 được bán thông qua đấu giá điện tử. Tuy nhiên, giá tại sàn ETP thấp hơn 22% so với các hợp đồng dài hạn của Gazprom với EU. Các nhà phân tích cho rằng, Gazprom đang sử dụng chiến thuật tương tự như Ảrập Xêút vào năm 2015 để chiến đấu với dầu đá phiến của Mỹ. 

Khí đốt của Nga cạnh tranh hơn về giá so với khí đốt của Mỹ, nếu tính điểm hòa vốn EBITDA tại thị trường EU, Gazprom chỉ cần mức giá khoảng 100 USD/1.000 m3, còn LNG của Mỹ - ít nhất là 140 USD. Chính vì sự cạnh tranh khốc liệt giữa khí đốt Nga và Mỹ, nên giá khí tại EU đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm - 112,4 USD/1.000 m3. Doanh thu của Gazprom từ xuất khẩu khí đốt vì vậy đã giảm 40% trong quý 2/2019 xuống 8,7 tỷ USD. Phía Mỹ vẫn đang tích cực ngăn cản Gazprom hoàn thành 2 dự án đường ống khí vào thị trường EU là NordStream 2 và TurkeyStream thông qua tất cả các biện pháp, từ sử dụng ảnh hưởng địa chính trị đến áp dụng các lệnh trừng phạt trực tiếp các đối tác 2 dự án trên.