Giá 1 thùng dầu thô tại Canada hiện rẻ hơn 1 vại bia vì dịch Covid-19 và cuộc chiến giá dầu

Giá dầu thô tại Canada hiện chỉ còn dưới 5 USD/thùng, rẻ hơn giá 1 cốc bia ngon. Giá dầu thô sụt giảm mạnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu sử dụng dầu thô giảm mạnh.

Giá dầu thô hiện đã xuống thấp đến mức 1 thùng dầu thô (tương đương 159 lít) còn rẻ hơn 1 vại bia ngon (tương đương 0,6 lít) tại Canada. Theo đó, tại thời điểm viết bài này, giá dầu thô Western Canada Select (WCS) hiện có giá 4,18 USD/thùng; trong khi đó, giá tiền mua 1 vại bia ngon tại Canada là khoảng 5 USD.

Mặc dù dầu thô WCS là loại dầu nặng và chứa nhiều axit, không phải là loại chất lượng cao như dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) – một trong những loại dầu thô tiêu chuẩn của thị trường dầu mỏ nhưng mức giá 4,18 USD/thùng là mức giá gây sốc cho rất nhiều người. Giá dầu thô WCS thường thấp hơn giá dầu thô WTI từ 8 – 15 USD/thùng.

Giá dầu thô Canada
 Giá dầu thô West Canada Select (WCS) được niêm yết tại mức 4,18 USD/thùng (Ảnh: CNBC, nguồn Bloomberg)

Các nhà giao dịch cho biết lý do khiến giá dầu thô WCS sụt giảm mạnh là do bế tắc trong khâu tiêu thụ khi thị trường Trung Quốc về cơ bản đã ngưng nhập khẩu loại dầu này tại thời điểm hiện tại do đó các nhà khai thác không bán được loại dầu thô này sang thị trường Châu Á.

Trong khi đó, nếu chuyển dầu thô WCS xuống tiêu thụ tại khu vực Vịnh Mexico bằng đường sắt hoặc ống dẫn dầu thì các hãng khai thác sẽ mất thêm từ 8 – 10 USD/thùng. Tuy nhiên, các nhà giao dịch cho biết “không ai ở khu vực Vịnh Mexico thực sự muốn nhận loại dầu này khi mà dầu thô có khắp mọi nơi và các kho chứa dầu thô đang ngày càng đầy lên”.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nhận định cú sốc cầu trên thị trường dầu mỏ đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá dầu thô và khiến giá các loại dầu thô được khai thác từ các khu vực sâu trong đất liền sụt giảm mạnh. Thị trường dầu mỏ hiện rơi vào tình trạng chưa từng có trong lịch sử, chịu tác động kép từ cú sốc cung và cú sốc cầu. 

Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ giảm ít nhất 20% trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh tế tại nhiều quốc gia bị đình trệ. Bên cạnh đó, sự bùng nổ cuộc chiến giá dầu thô giữa Ả-rập Xê-út và Nga khiến nguồn cung dầu thô giá rẻ sẽ gia tăng mạnh trong thời gian tới.

Điều này đồng nghĩa với việc, các hãng khai thác  dầu thô khu vực sâu trong đất liền buộc phải trả tiền cho ai đó để lấy dầu đi thay vì người khác phải trả tiền để mua dầu. Các hãng khai thác dầu thô không thể ngưng khai thác do chi phí để ngưng hoạt động và tái khai thác tại mổ mỏ dầu thường rất đắt đỏ. Do đó, giải pháp đơn giản là trả tiền cho ai đó để lấy dầu đem đi trong bối cảnh nhiều hãng khai thác kỳ vọng giá dầu thô sẽ tăng trở lại trong vài tháng tới.

Tính đến thời điểm hiện tại giá dầu thô WCS đã ở dưới mức 5 USD/thùng. Tuy nhiên, trong vòng 30 – 60 ngày nữa, khi các kho chứa dầu ở khu vực Bắc Mỹ đã đầu, giá dầu thô WCS thậm chí là các loại dầu thô chất lượng cao như dầu thô WTI sẽ còn sụt giảm mạnh hơn nữa. Theo tính toán của giới phân tích, dung lượng chứa dầu thô của các kho hiện chỉ còn dưới 1 tỷ thùng; trong khi đó, mức dư cung dầu thô hiện khoảng vài chục triệu thùng mỗi ngày.

Quang Đặng (Theo CNBC)