Giá cà phê Arabica tăng 25% do lo ngại thiếu hụt nguồn cung

Giá cà phê đã tăng vọt hơn 25% trong những tuần gần đây do thị trường lo ngại thiếu hụt nguồn cung khi sản lượng cà phê tại khu vực Mỹ Latinh sụt giảm. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng cà phê trên toàn cầu được dự báo sẽ tăng cao trong năm 2020.

Giá cà phê kỳ hạn trên Sàn giao dịch Intercontinental Exchange (Hoa Kỳ) đã tăng vọt từ mức 93 cents/pound hồi giữa tháng 10/2019 lên mức hiện tại 1,173 USD/pound. Trong những tháng trước đây, giá cà phê đã giảm mạnh do thị trường lo ngại tình trạng dư cung. Tuy nhiên, giá cà phê đã tăng mạnh 12% chỉ trong hai phiên giao dịch gần đây.

Lượng cà phê dự trữ tại các nhà kho thuộc quyền quản lý của Sàn giao dịch Intercontinental Exchange đã giảm mạnh 78.000 bao (60 kg/bao) trong vài tuần trở lại đây. Các nhà giao dịch cho biết nguyên nhân chủ yếu do việc thu hoạch cà phê tại Honduras bị suy giảm vì tình trạng khô hạn kéo dài trong 5 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, bệnh gỉ sắt trên cây cà phê cũng gây ảnh hưởng xấu đến việc gieo trồng cà phê tại quốc gia này.

Honduras hiện là quốc gia sản xuất cà phê Arabica lớn thứ ba trên thế giới. Mặc dù sản lượng cà phê của Honduras chiếm chưa đến 10% tổng sản lượng cà phê Arabica toàn cầu, Honduras là nguồn cung cà phê được chứng nhận chủ yếu cho các giao dịch trên sàn Intercontinental Exchange. Do đó sự thiếu hụt nguồn cung từ Honduras đã gây tác động lớn lên giá của các hợp đồng cà phê kỳ hạn.

Trong tháng 10/2019, Tổ chức cà phê quốc tế (ICO) dự báo sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2019/2020 sẽ giảm 0,9% xuống 167,4 triệu bao tương đương 10 triệu tấn. Nguyên nhân chủ yếu do sản lượng cà phê Arabica toàn cầu sẽ giảm 2,7% xuống 95,68 triệu bao – chạm mức thấp nhất kể từ niên vụ 2015/2016. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng cà phê trên toàn cầu được dự báo sẽ tăng lên. Đặc biệt, nhu cầu sử dụng cà phê tại khu vực Châu Á và Thái Bình Dương được dự báo sẽ tăng 3%; nhu cầu tại các thị trường lớn như khu vực Châu Âu cũng được dự báo tăng từ 1% - 2% trong năm 2020.

Quang Đặng / Tổng hợp