Giá cà phê nhân xô tăng trở lại

Theo Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk, các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2018-2019 với giá cà phê nhân xô đang tăng trở lại.

Cụ thể, giá cà phê (cà phê vối) nhân xô hiện nay ở các tỉnh Tây Nguyên từ 37.100 - 37.300 đồng/kg, tăng hơn 2.000 đồng so với đầu tháng 10 năm 2018.
Anh Y Biên Niê, ở xã Cư Né, huyện Krông Búk (Đắk Lắk) cho biết, gia đình có 4,3 ha cà phê đang trong thời kỳ kinh doanh cho thu hoạch, năng suất đạt gần 3 tấn cà phê nhân/ha, với giá cả như hiện nay thì sau khi trừ chi phí cũng lãi được vài trăm triệu đồng.
Còn chị Nguyễn Thị Thái Hà, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ, chị rất vui khi giá cà phê vối tăng trở lại vì gia đình có gần 5 ha cà phê, đầu tư vốn khá lớn để thâm canh nên năng suất niên vụ này ước đạt gần 4 tấn cà phê nhân/ha, với giá như hiện nay, sau khi trừ chi phí cũng thu lãi được vài trăm triệu đồng.
Các nông hộ sản xuất kinh doanh cà phê ở các tỉnh Tây Nguyên hiện đang tiếp tục chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại, chống rụng quả. Đặc biệt, các nông hộ tập trung bảo vệ vườn cây, chống trộm cắp để cà phê già đạt tỷ lệ quả chín cao trong vườn mới thu hoạch nhằm không những góp phần nâng cao chất lượng cà phê nhân xuất khẩu mà còn hạn chế thất thoát sau thu hoạch.
Thống kê cho thấy, Đắk Lắk là vùng trọng điểm cà phê của cả nước, các nông hộ sản xuất kinh doanh cà phê luôn phấn đấu đạt tỷ lệ quả chín trong vườn từ 85% trở lên mới triển khai thu hoạch đại trà.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê ở Đắk Lắk như Ea Pốk, Phước An, Thắng Lợi, Tháng 10… đã tăng cường bảo vệ để vườn cây có tỷ lệ quả chín đạt từ 90% trở lên mới triển khai thu hoạch nên chất lượng sản phẩm cà phê nhân luôn được khách hàng nước ngoài ưa chuộng, tiêu thụ mạnh.
Các tỉnh Tây Nguyên hiện có trên 582.000 ha cà phê; trong đó có 548.500 ha cho thu hoạch, với sản lượng ước đạt hơn 1,3 triệu tấn cà phê nhân. Đắk Lắk cũng là địa phương có sản lượng cà phê nhân nhiều nhất, ước đạt trên 450.000 tấn, kế đến là Lâm Đồng, Đắk Nông, Gia Lai./.

Hồng Hà