Giá các kim loại công nghiệp trên thị trường quốc tế đã có những phản ứng trái chiều sau khi chính quyền tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) – tâm điểm dịch virus Corona (Covid-19) công bố số liệu mới cho thấy đã có thêm 4.823 trường hợp nhiễm mới virus và thêm 116 ca tử vong tính đến hết ngày 13/2.

Vào lúc 9h27 sáng nay (ngày 14/2, theo giờ Việt Nam), giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm 0,3% xuống 5.775,5 USD/tấn. Trong khi đó, giá kim loại đồng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) tăng 0,3% lên 45.850 NDT (6.565,85 USD/tấn).

Trên sàn LME, giá nhôm giảm 0,3% xuống 1.743 USD/tấn, giá nickel giảm 0,7% xuống 13.195 USD/tấn và giá chì giảm 1,2% xuống 1.869 USD/tấn. Trên sàn SHFE, giá nhôm giảm 0,3% xuống 13.680 NDT/tấn và giá nickel giảm 0,2% xuống 10.450 NDT/tấn.

Trong ngày 13/2, sau khi chính quyền tỉnh Hồ Bắc đổi phương pháp thống kê số người bị nhiễm virus thì số ca nhiễm bệnh mới tại đây đã tăng vọt lên con số  14.840 tính đến hết ngày 12/2, cao gấp gần 9 lần số ca nhiễm của ngày 11/2. Số người chết vì virus Corona mới trong ngày 12/2 được công bố cũng tăng kỷ lục là 242 - gấp đôi ngày trước đó.

Tuy nhiên, trái ngược với những phản ứng thông thường, giá kim loại đồng trên thị trường quốc tế vẫn tăng lên trong phiên giao dịch ngày hôm qua (ngày 13/2). Cụ thể, chốt phiên giao dịch hôm qua, giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên sàn LME tăng 0,5% lên 5.790 USD/tấn.

Chuyên gia phân tích thị trường Kieran Clancy đến từ hãng nghiên cứu tư vấn kinh tế Capital Economics lý giải việc số ca nhiễm bệnh và số người tử vong vì dịch bệnh tăng cao chủ yếu là do Trung Quốc thay đổi phương pháp thống kê chứ không phản ánh tình trạng dịch bệnh đang gia tăng tốc độ lây lan. Do đó, thị trường đã không phản ứng quá tiêu cực với những con số gây sốc mới về dịch bệnh.

Giá kim loại đồng giảm do lo ngại nhu cầu sử dụng của Trung Quốc giảm vì dịch virus Corona
Giá đồng đã giảm mạnh trong giai đoạn vừa qua do thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng của Trung Quốc sẽ giảm xuống trước các tác động của dịch virus Corona

Giá đồng đã giảm gần 10% trong vòng 4 tuần trở lại đây do thị trường lo ngại việc nền kinh tế Trung Quốc bị đình trệ vì sự bùng phát của dịch virus Corona sẽ khiến nhu cầu sử dụng đồng cũng như các kim loại công nghiệp khác giảm xuống.

Tuy nhiên, giá kim loại này đang có xu hướng bắt đầu phục hồi tăng trở lại trong những phiên giao dịch gần đây khi các diễn biến cho thấy dịch virus Corona có thể đang dần được kiểm soát. Trong ngày 10/2, một quan chức y tế cấp cao của Trung Quốc cho biết dịch bệnh có thể sẽ được dập tắt vào tháng 4 năm nay.

Chuyên gia phân tích thị trường Kieran Clancy cũng chi biết hiện thị trường đang chuyển hướng tập trung theo dõi từ đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch virus Corona đến nhu cầu sử dụng kim loại sang những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Ttrung Quốc.

Việc kiểm soát tốt dịch bệnh sẽ hạn chế sự gián đoạn trong các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, qua đó hỗ trợ giá kim loại đồng phục hồi tăng trở lại. Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ các kim loại công nghiệp lớn nhất thế giới.