Giá các loại nông sản chủ chốt có xu hướng giảm trong tuần này

Giá các loại nông sản chủ chốt có xu hướng giảm trong tuần này, trong bối cảnh thị trường quan sát chặt chẽ diễn biến thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá lúa mì theo hợp đồng có khối lượng giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT) đã giảm 0,5% trong tuần này. Tính chung cả 4 tuần gần đây, giá lúa mì đã giảm gần 5%. Giá lúa mì của Hoa Kỳ hiện đang chịu nhiều áp lực giảm trong bối cảnh nguồn cung trên toàn cầu tăng cao cùng với đó là mức giá cạnh tranh của lúa mì Nga.

Thông tin mới nhất cho thấy, Ai Cập đã đồng ý mua vào 465.000 tấn lúa mì từ Nga và Ukraine trong một phiên đấu thầu quốc tế; lượng lúa mì này sẽ được chuyển đến Ai Cập trong giai đoạn từ 5 – 15/1/2020. Không có lô lúa mì Hoa Kỳ nào tham gia phiên đấu thầu này. Ai Cập là một trong những nước nhập khẩu lúa mì lớn trên thế giới.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá đậu tương và giá ngô trên sàn CBOT đã giảm lần lượt 1,5% và 0,4% trong tuần này. Hiện thị trường vẫn đang theo dõi chặt chẽ diễn biến thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc. Trong thỏa thuận thương mại sơ bộ lần này, Hoa Kỳ tập trung yêu cầu Trung Quốc gia tăng việc nhập khẩu nông sản từ nước này lên mức 50 tỷ USD/năm và mở cửa thị trường dịch vụ tài chính. Hoạt động xuất khẩu nông sản của Hoa Kỳ sang Trung Quốc đã gặp thiệt hại nặng nề khi hai nước tiến hành áp thuế lên các hàng hóa xuất khẩu của nhau kể từ năm 2018.

Trong ngày 14/11, cố vấn kinh tế của Chính phủ Hoa Kỳ Larry Kudlow cho biết, Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gần đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ với các cuộc đàm phán mang tính xây dựng.  

Quang Đặng / Tổng hợp