Giá dầu 21/3: Giá dầu tiếp tục tăng mạnh khi lượng dầu thô tồn kho của Mỹ sụt giảm

Giá dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh khi thị trường đón nhận thông tin lượng dầu thô tồn kho của Mỹ sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 7.

Chốt phiên giao dịch vừa qua, dầu thô Tây Texas WTI kỳ hạn tăng 80 US cent tương đương 1,36% lên 59,83 USD/thùng, trong phiên có lúc đạt 60,12 USD/thùng, cao nhất kể từ ngày 12/11/2018. Và giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 89 US cent tương đương 1,32% lên 68,5 USD/thùng. Như vậy, giá dầu thô đã tăng gần 1/3 trong năm nay, được thúc đẩy bởi OPEC+ cắt giảm nguồn cung và các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với các nhà xuất khẩu dầu Iran và Venezuela.

Giá dầu tăng trong phiên này sau khi Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ cho biết lượng dầu thô dự trữ của nước này đã bất ngờ giảm mạnh do xuất khẩu và nhu cầu lọc dầu khá cao. Cụ thể, lượng dầu dự trữ giảm 9,6 triệu thùng trong tuần trước, trái ngược dự đoán tăng 309.000 thùng mà giới phân tích đưa ra trước đó. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 7 năm ngoái, đưa lượng dầu dự trữ của Mỹ xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1. Bên cạnh đó, lượng xăng và các sản phẩm chưng cất dự trữ cũng giảm nhiều hơn dự đoán.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ cho biết tồn kho xăng cả nước này trong tuần kết thúc vào ngày 15/3 giảm 4,6 triệu thùng, cao gần gấp đôi mức dự báo giảm mà giới phân tích đưa ra. Dự trữ dầu diesel và dầu sưởi giảm 4,1 triệu thùng, một mức giảm lớn gấp 4 lần dự báo.

 

Lan Anh (TH)