Giá dầu sụt mạnh trong tuần

Mỹ đã chính thức cấm xuất khẩu dầu Iran đến mọi quốc gia trên thế giới từ ngày thứ Năm, biến động chính trị bất ổn tại Venezuela đã dẫn đến khả năng nguồn cung dầu toàn cầu chịu nhiều hạn chế.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá dầu thô giao kỳ hạn giảm. Giá dầu trên thị trường Mỹ ở mức chốt phiên đã hồi phục nhẹ từ mức thấp nhất trong 1 tháng thiết lập trong phiên trước đó. Như vậy, giá dầu đã có tuần sụt giảm thứ 2 liên tiếp.

Mỹ đã chính thức cấm xuất khẩu dầu Iran đến mọi quốc gia trên thế giới từ ngày thứ Năm, biến động chính trị bất ổn tại Venezuela đã dẫn đến khả năng nguồn cung dầu toàn cầu chịu nhiều hạn chế. Sản xuất năng lượng tại Mỹ, tuy nhiên, vẫn duy trì ở mức cao kỷ lục.

Giới đầu tư đồng thời cũng hoài nghi về việc liệu Saudi Arabia, nước sản xuất dầu lớn nhất Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), có quyết định tăng thêm sản lượng để bù lại cho việc dầu thiếu hụt khỏi thị trường hoặc có động thái kéo dài việc giảm sản lượng với nhiều thành viên trong OPEC cũng như ngoài OPEC. Thỏa thuận giảm sản lượng hiện tại dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 6/2019.

Thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao kỳ hạn tháng 6/2019 tăng 13 cent tương đương 0,2% lên 61,94USD/thùng, thấp hơn so với mức cao nhất 62,52USD/thùng được thiết lập trong phiên.

Tính cả tuần, giá dầu giao kỳ hạn gần nhất giảm 2,2%, theo tính toán của Dow Jones Market Data. Trước đó vào phiên ngày thứ Năm, giá dầu đóng cửa ở mức 61,81USD/thùng – mức thấp nhất tính từ ngày 1/4/2019.

Thị trường London, giá dầu Brent kỳ hạn tháng 7/2019 tăng nhẹ 0,1% lên 70,85USD/thùng. Trong phiên ngày thứ Năm đã có lúc giá dầu Brent rớt xuống dưới 70USD/thùng, nhưng chốt phiên ở mức 70,75USD/thùng – mức thấp nhất đối với giá dầu Brent giao hợp đồng tính từ ngày 7/4/2018. Giá dầu giao kỳ hạn gần nhất đóng cửa tuần giảm 1,1%.

Chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Oanda, ông Edward Moya, nhận xét: “Giá dầu vẫn dễ chịu tác động bởi lo lắng về khả năng OPEC và các nước đồng minh sẽ không thể duy trì được thỏa thuận giảm sản lượng, nhưng cùng lúc đó hoạt động sản xuất dầu tại Mỹ và Nga sẽ vẫn được giữ nguyên”.

Saudi Arabia đã cam kết tăng sản lượng nếu cần thiết khi mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu ngừng mọi hoạt động xuất khẩu dầu của Iran. Tuy nhiên, phía sau hậu trường, chính phủ Saudi Arabia và Mỹ nhiều khả năng sẽ đối diện với việc bất đồng xung quanh lượng dầu cần bổ sung thêm để có thể giúp giá dầu duy trì ở mức ổn định.

Trong bản nghiên cứu của mình, ông Moya viết: “Giá dầu Brent đang nhận được hỗ trợ từ mức 70USD/thùng và số lượng người mua vào đang tăng lên khi giá dầu về gần ngưỡng 60USD/thùng. Tuy nhiên những nhà đầu tư lạc quan không còn chiếm số đông trên thị trường như trước. Đông Âu đã tìm được thay thế cho dầu của Nga và bất ổn chính trị tại Venezuela không còn hỗ trợ được cho giá dầu như trước”.