Giá dầu thế giới 11/3: OPEC khẳng định quan điểm, giá dầu đi lên

Thông tin OPEC chưa có ý định thay đổi chính sách giá dầu đã kích thích giá dầu thế giới trong phiên giao dịch đầu tuần (ngày 11/3) tăng nhẹ.

Ghi nhận trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5/2019 ở mức 56,66 USD/thùng, tăng 0,23 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu brent giao tháng 5/2019 đứng ở mức 65,91 USD/thùng, tăng 0,17 USD/thùng trong phiên.

Còn theo ghi nhận trên ifcmarketc, giá dầu WTI được giao dịch ở mức thấp nhất là 56,41 USD/thùng và cao nhất là 56,47 USD/thùng. Đóng cửa phiên giao dịch trước, giá dầu WTi đứng ở mức 56,38 USD/thùng.

Với dầu brent, giá dầu brent ghi nhận cùng thời điểm được giao dịch ở mức thấp nhất là 65,75 USD/thùng và cao nhất là 65,81 USD/thùng.

Giá dầu thế giới phục hồi nhẹ sau khi Saudi Arabia lên tiếng rằng OPEC và các nước đồng minh chưa có ý định thay đổi chính sách giá dầu. Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia trong tuyên bố mới nhất trên CNBC cho biết, 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc đang khiến nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu tăng lên. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định thực tế vẫn chưa đủ để OPEC và các nước đồng minh thay đổi chính sách giá dầu trong cuộc họp dự kiến vào tháng 4 tới.

Trước đó, ngày 26/2, giá dầu thế giới đã quay đầu giảm mạnh sau khi Tổng thống Donal Trump bày tỏ quan điểm cho rằng giá dầu hiện quá cao.

Theo đó, vào lúc gần 19h ngày 25/2 (giờ địa phương), Tổng thống Donal Trump đã đưa dòng tweet: “Giá dầu hiện đang quá cao. OPEC, hãy thư giãn và bình tâm. Thế giới không thể chịu nổi được giá dầu cao như vậy”.

Tuy nhiên, ngay sau đó, OPEC và các nước đồng minh (OPEC+) đã có những tuyên bố rõ ràng về vấn đề này.

"Không nghi ngờ gì nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục giảm sản xuất theo kế hoạch của chúng tôi và chúng tôi sẽ đảm bảo rằng chúng tôi có sự hỗ trợ mạnh mẽ nhất cho các biện pháp này", nguồn tin từ OPEC+ nói.

OPEC và các đồng minh của mình, gồm cả Nga, đồng ý vào tháng 12/2019 giảm nguồn cung 1,2 triệu thùng mỗi ngày kể từ ngày 1/1/2019 và trong thời hạn sáu tháng để bình ổn thị trường và hỗ trợ giá cả.

Thỏa thuận này đã được các bên thực hiện nghiêm chỉnh, theo các nguồn tin của OPEC.

 

Hà Lê (Petrotimes)