Giá dầu thế giới 19/3: Tăng không ngừng do việc cắt giảm sản lượng của OPEC

Giá dầu tăng lên mức cao nhất gần 4 tháng nhờ nỗ lực cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh.

Chốt phiên giao dịch ngày 18/3 (theo giờ Mỹ), giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 38 US cent tương đương 0,6% lên 67,54 USD/thùng, gần mức cao đỉnh điểm năm 2019 (68,14 USD/thùng). Và dầu thô Tây Texas WTI kỳ hạn tăng 57 US cent tương đương 1% lên 59,09 USD/thùng, trong phiên có lúc đạt 59,23 USD/thùng, cao nhất 4 tháng.

Ngày 18/3, OPEC đã quyết định hủy kế hoạch họp như dự kiến vào tháng 4 tới, qua đó tạo điều kiện để thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu của tổ chức này và các đồng minh sẽ có hiệu lực ít nhất tới tháng 6, khi cuộc họp chính sách tiếp theo diễn ra. Ngoài ra, quyết định trì hoãn cũng cho phép các nhà sản xuất đánh giá liệu các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và Venezuela (hai thành viên của OPEC) sẽ ảnh hưởng như thế nào tới thị trường dầu trong vài tháng tới.

OPEC và các nhà sản xuất đồng minh ngoài tổ chức này gồm Nga, được gọi là OPEC+, bắt đầu giảm nguồn cung để ngăn cản giá giảm mạnh trong nửa cuối năm 2018, khi các thị trưởng bị áp lực giảm từ sản lượng tăng lên cũng như kinh tế suy giảm. OPEC đã đồng ý giảm sản lượng khoảng 800 nghìn thùng/ngày từ mức của tháng 10/2018. Nga và một số nước sản xuất liên minh giảm sản lượng khoảng 400 nghìn thùng/ngày, như vậy tổng mức giảm sản lượng đạt 1,2 triệu thùng.

Sản lượng dầu thô của Mỹ tăng hơn 2 triệu thùng/ngày kể từ đầu năm 2018 lên khoảng 12 triệu thùng/ngày, đánh dấu Mỹ là nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, vượt Nga và Saudi Arabia.

 

Lan Anh (TH)