Giá dầu thế giới ngày 27/11/2018: Giảm bởi sản lượng của Saudi Arabia kỷ lục

Sản lượng dầu thô của Saudi Arabia kỷ lục đã kéo giá dầu thô giảm trong ngày hôm nay, trong bối cảnh giao dịch thận trọng trước cuộc họp G20 bắt đầu tại Argentina vào ngày 30/11/2018 và cuộc họp của OPEC vào tuần tới tại Vienna.
Dầu thô Brent kỳ hạn phiên sáng ngày 27/11/2018 giảm xuống dưới 60 USD/thùng một thời gian ngắn trước khi trở lại 60,1 USD/thùng, nhưng vẫn giảm 38 US cent hay 0,6% so với đóng cửa phiên trước.
 
Dầu thô WTI giao sau của Mỹ ở mức 51,21 USD/thùng, giảm 42 US cent hay 0,8%.
 
Saudi Arabia đã nâng sản lượng dầu tháng 11/2018 lên mức cao nhất trong lịch sử, bơm ra 11,1 triệu thùng tới 11,3 triệu thùng mỗi ngày trong tháng này.
 
Kể từ khi đạt đỉnh gần đây trong đầu tháng 10/2018, giá dầu đã mất gần 1/3 giá trị, áp lực bởi dư cung và sự suy yếu trong các thị trường tài chính.
 
Jack Allardyce, nhà phân tích dầu tại công ty dịch vụ tài chính Cantor Fitzgerald Europe cho biết “sự suy yếu gần đây dường như được thúc đẩy bởi cảm giác sụp đổ rộng lớn sắp diễn ra trong bối cảnh chứng khoán, địa chính trị suy yếu, theo sau là nhu cầu yếu và nguồn cung tăng”.
 
Trong tương lai, Allardyce cho biết phụ thuộc nhiều vào kết quả của cuộc họp G20 tại Buenos Aires nới Mỹ và Trung Quốc dự kiến giải quyết tranh chấp thương mại của họ và phụ thuộc vào cuộc họp của OPEC.
 
Các nhà lãnh đạo của các nước G20, tạo thành các nền kinh tế lớn nhất thế giới, sẽ nhóm họp vào ngày 30/11 tới ngày 1/12/2018, với cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh chiếm hàng đầu trong chương trình nghị sự.
 
OPEC sẽ nhóm họp thường niên tại trụ sở chính của họ ở Vienna vào ngày 6/12/2018, và tổ chức này sẽ thảo luận về chính sách sản lượng cùng với các nhà sản xuất ngoài OPEC, gồm cả Nga.
 
Ủng hộ giá dầu thấp hơn cho người tiêu dùng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây áp lực cho đồng minh chính trị Saudi Arabia, lãnh đạo của tổ chức OPEC không cắt giảm sản lượng.
 
Bất chấp điều này, đa số các nhà phân tích dự kiến OPEC sẽ sớm bắt đầu kìm hãm nguồn cung.
 
Ngân hàng MUFG của Nhật Bản cho biết “trường hợp cơ bản của chúng tôi là cho các thành viên OPEC+ thấy áp lực từ Tổng thống Trump và tập trung những nỗ lực để hạn chế dư cung hiện tại trong thị trường bằng cách tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng mới trong tháng tới tại Vienna”.
 
Fereidun Fesharaki, chủ tịch của công ty tư vấn năng lượng FGE cho biết “nếu OPEC và Nga không thể đưa ra một thông báo mạnh mẽ cho thị trường này, giá sẽ sẵn sàng giảm sâu hơn, có thể dầu Brent xuống 50 USD/thùng, và dầu WTI xuống 40 USD/thùng hay thấp hơn”. “Thông điệp này phải mang tính chất quyết định, vững chắc và phải được thống nhất hoàn toàn để có cơ hội đảo chiều từ từ xu hướng này”.