Giá dầu thô bật tăng mạnh 22%, lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ thấp hơn dự báo

Dữ liệu cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước thấp hơn dự báo của giới chuyên gia đã giúp giá dầu thô WTI bật tăng mạnh 22%. Giá dầu cũng được hỗ trợ từ kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu sẽ tăng trở lại.
Khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ
Tiểu bang Texas, bang có sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất Hoa Kỳ, sẽ xem xét việc cắt giảm sản lượng khai thác vào ngày 5/5 tới đây (Ảnh: Dallasnews)

Chốt phiên giao dịch ngày 29/4, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai bật tăng mạnh 2,72 USD tương ứng 22% lên 15,06 USD/thùng; giá dầu thô Brent giao tương lai cũng tăng 2,08 USD tương ứng 10,2% lên 22,54 USD/thùng.

Giá dầu thô được hỗ trợ tích cực khi Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết lượng dầu thô tồn trữ tại Hoa Kỳ trong tuần rước chỉ tăng thêm 9 triệu thùng, đạt 527,6 triệu thùng. Mức tăng này thấp hơn mức dự báo tăng 10,6 triệu thùng được giới phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Reuters đưa ra, mức tốn trữ dầu thô hiện nay của Hoa Kỳ chỉ thấp hơn mức cao kỷ lục từng được thiết lập vào năm 2017 khoảng 7 triệu thùng.

Ông Bob Yawger, giám đốc thị trường tương lai tại tập đoàn tài chính Mizuho, nhận định việc tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ tăng chậm lại đã giúp kìm hãm đà giảm của giá dầu thô và nếu mức tồn trữ dầu thô tăng cao như các tuần trước đó thì giá dầu thô rất có khả năng sẽ sụp đổ lần nữa, rơi xuống dưới 0 USD/thùng như đã xảy ra vào ngày 20/4 vừa qua.

EIA cũng cho biết mức tồn trữ xăng của Hoa Kỳ từ mức cao kỷ lục đã giảm 3,7 triệu thùng trong tuần trước. Nhu cầu sử dụng xăng tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong 4 tuần trở lại đây đã giảm 44% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sự sụt giảm của lượng xăng tồn trữ có thể cho thấy sự sụt giảm nhu cầu sử dụng xăng có thể bắt đầu chững lại. Nhu cầu sử dụng các loại nhiên liệu nói chung tại Hoa Kỳ trong 4 tuần qua đã giảm khoảng 28% so với năm ngoái.

Trong bối cảnh các kho chứa dầu thô tại Hoa Kỳ đang bị lấp đầy nhanh chóng thì các doanh nghiệp khai thác dầu đá phiến tại nước này cũng đang thu hẹp quy mô sản xuất với tổng lượng cắt giảm sản lượng khai thác đạt 300.000 thùng/ngày trong tháng 5 và tháng 6/2020, theo ước tính của hãng tư vấn năng lượng Rysard Energy. Việc cắt giảm sản lượng khai thác được kỳ vọng sẽ làm chậm lại việc các kho chứa dầu thô bị lấp đầy khi nhu cầu sử dụng nhiên liệu sụt giảm.

Giới chức quản lý hoạt động khai thác dầu thô tại bang Texas sẽ xem xét việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô tại bang này vào ngày 5/5 tới đây. Bang Texas hiện chiếm 44% tổng sản lượng khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ. Các bang khai thác dầu thô lớn khác như Bắc Dakota và Oklahoma cũng đang xem xét khả năng cắt giảm sản lượng khai thác.

Điều này sẽ giúp nâng tổng mức cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô trên toàn cầu bên cạnh thoả thuận cắt giảm khai thác gần 10% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu của liên minh OPEC+ gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu.

Giá dầu thô cũng được hỗ trợ tích cực khi thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ phục hồi trở lại khi các nước Châu Âu như Pháp và Tây Ban Nha cùng với một số tiểu bang tại Hoa Kỳ đang lên kế hoạch sớm dỡ bỏ một số biện pháp phong toả nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, giúp các hoạt động kinh tế dần được khôi phục.

Ông Gene McGillian, phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu thị trường tại hãng tư vấn năng lượng Tradition Energy nhận định “Miễn là khả năng tái mở cửa nền kinh tế có thể trở thành hiện thực thì giá dầu thô sẽ không lao dốc như tuần trước. Tuy nhiên, việc giá dầu thô quay trở lại như lúc trước khi khủng hoảng xảy ra sẽ là rất khó”.

Quang Đặng (Theo Reuters)