Giá dầu thô bật tăng mạnh, UAE phản đối kế hoạch nâng sản lượng khai thác của OPEC+

Chốt phiên giao dịch ngày 1/7, giá dầu thô tiếp tục tăng mạnh tới 2,4% sau thông tin UAE yêu cầu liên minh OPEC+ điều chỉnh giảm mức sản lượng khai thác tăng thêm, buộc liên minh OPEC+ phải dời cuộc họp chính sách khai thác dầu thô sang ngày 2/7.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 2/6 - 2/7/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 1/7 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai tiếp tục tăng mạnh 1,6% lên 75,84 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai tăng tới 2,4% lên 75,23 USD/thùng. Trong phiên giao dịch, đã có lúc cả hai loại dầu thô bật tăng thêm tới 2 USD/thùng, chạm mức cao nhất kẻ từ hồi tháng 10/2018.

Đà tăng của giá dầu thô được hỗ trợ bởi thông tin Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) phản đối kế hoạch nâng sản lượng khai thác do Nga và Ả-rập Xê-út đề xuất. Điều này buộc liên minh OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các nước khai thác dầu thô đồng minh do Nga dẫn đầu, phải dời cuộc họp thảo luận chính sách khai thác dầu thô sang ngày 2/7 (theo giờ địa phương).

UAE hiện là quốc gia khai thác dầu thô lớn thứ 3 trong khối OPEC và các nguồn tin cho biết UAE đang yêu cầu liên minh OPEC+ cần hạ thấp hơn nữa mức sản lượng khai thác dự kiến sẽ tăng thêm trong thời gian tới. Trước đó, các thông tin cho thấy liên minh OPEC+ có thể nâng mức sản lượng khai thác hiện tại lên thêm 0,4 triệu thùng/ngày kể từ tháng 8 – tháng 12/2021.

Ông Jim Ritterbusch, Chủ tịch hãng nghiên cứu năng lượng độc lập Ritterbusch & Associates (Hoa Kỳ), nhận định việc liên minh OPEC+ phải lùi lịch họp là sự kiện bất thường và cho thấy sự bất đồng giữa các thành viên trong liên minh này về chính sách khai thác dầu thô thời gian tới.

Trong khi đó, ông John Kilduff, một trong những người góp vốn tại hãng tư vấn đầu tư Again Capital LLC (Hoa Kỳ), nhận định liên minh OPEC+ hiện muốn giá dầu thô tăng cao hơn nữa trong ngắn hạn nhằm bù đắp khoản lỗ xảy ra trong năm ngoái.

Tập đoàn ngân hàng Bank of America (Hoa Kỳ) gần đây dự báo giá dầu thô Brent tương lai có thể đạt đến 100 USD/thùng trong năm 2022 và giá dầu thô WTI đạt 95 USD/thùng.

Trong khi đó, khảo sát của hãng tin Reuters đối với 44 chuyên gia phân tích thì giá dầu thô Brent được dự báo sẽ đạt trung bình 64,54 USD/thùng trong năm nay và tăng nhẹ lên mức 65,44 USD/thùng trong năm 2022.

Trong ngày 29/6, Uỷ ban kỹ thuật của kiên minh OPEC+ cho biết nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu được dự báo sẽ tăng mạnh thêm 6 triệu thùng/ngày trong năm 2021 nhưng thị trường dầu mỏ sẽ đối mặt rủi ro dư cung trong năm 2022.

Uỷ ban kỹ thuật này cũng cảnh báo về những biến động không lường trước được liên quan đến đà phục hồi kinh tế không đồng đều trên toàn cầu cũng như sự tái bùng phát dịch Covid-19 với các biến chủng virus mới.

Quang Đặng