Giá dầu thô biến động trước thông tin trái chiều về thoả thuận thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc

Giá dầu thô đã biến động sau khi một cố vấn thương mại của Nhà Trắng (Hoa Kỳ) cho biết thoả thuận thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã chấm dứt nhưng sau đó Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng khẳng định ngược lại.
Ông Donald Trump và Tập Cận Bình
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh khối G20 tại Nhật Bản, tháng 6/2019 (Ảnh: Kevin Lamarque | Reuters)

Lúc 9h53 sáng nay (ngày 23/6, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 7 cents tương ứng 0,1% xuống còn 43,01 USD/thùng; trong đầu phiên giao dịch, giá dầu thô Brent đã có lúc giảm còn 42,21 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai giảm 14 cents tương ứng 0,3% xuống mức 40,59 USD/thùng.

Giá dầu thô hiện biến động sau khi Cố vấn thương mại Nhà trắng Peter Navarro bất ngờ cho biết thoả thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đổ vỡ vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, sau đó ông Peter Navarro đã đính chính phát biểu này cần được đặt trong văn cảnh buổi phỏng vấn giữa ông với Đài truyền hình Fox News trong ngày 22/6.

Sự biến động của giá dầu thô cũng được giảm bớt sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố thoả thuận thương mại với Trung Quốc “hoàn toàn nguyên vẹn” và bày tỏ hy vọng Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục thực thi các cam kết đã đề ra.

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện đã rơi xuống mức thấp nhất trong bối cảnh bùng phát mâu thuẫn giữa hai quốc gia trên nhiều lĩnh vực từ tranh chấp thương mại, cách xử lý sự bùng phát của đại dịch Covid-19 và vấn đề dân chủ tại Hồng Kông (Trung Quốc). Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông đã liên tục cáo buộc Chính phủ Trung Quốc không minh bạch trong cách xử lý đại dịch Covid-19 khiến Hoa Kỳ chịu thiệt hại nặng trước các tác động của dịch bệnh.

Trước đó, trong ngày 19/6, Chính phủ Trung Quốc đã cho biết nếu Hoa Kỳ quyết định tự ý cắt đứt quan hệ kinh tế với Trung Quốc thì đây là điều không thực tế và thiếu khôn ngoan nhằm đáp trả việc ông Donald Trump đe doạ “chia tay Trung Quốc”.

Thoả thuận thương mại giai đoạn 1 được Hoa Kỳ và Trung Quốc ký kết hồi giữa tháng 1/2020 đã giúp ngăn chặn sự leo thang của cuộc chiến thương mại giữa hai nước vốn đã kéo dài hơn 1 năm trước đó và tạm ngưng các loạt thuế trả đũa lẫn nhau của hai bên. Trước khi đạt được thoả thuận thương mại, Hoa Kỳ đã áp thuế nhập khẩu cao lên lượng hàng hoá trị giá 370 tỷ USD của Trung Quốc. Tuy nhiên sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã khiến Trung Quốc gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các cam kết đã đề ra trong thoả thuận.

Giá dầu thô cũng đang nhận được hỗ trợ tích cực từ việc một số tiểu bang Hoa Kỳ và các quốc gia khác trên thế giới tái mở cửa nền kinh tế, giúp cải thiện triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô. Bên cạnh đó, căng thẳng leo thang tại khu vực Trung Đông cũng giúp hỗ trợ đà tăng của giá dầu thô.

Các dữ liệu mới nhất cho thấy số giàn khoan khai thác dầu thô và khí tự nhiên tại Hoa Kỳ và Canada đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, điều này sẽ giúp thu hẹp đáng kể nguồn cung dầu mỏ ra thị trường. Đồng thời, ngành công nghiệp năng lượng Bắc Mỹ sẽ đối mặt nhiều khó khăn trong việc tái mở rộng sản xuất trở lại ngay cả khi giá dầu thô đang bật tăng mạnh trở lại.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)