Giá dầu thô Brent có thể đạt trên 55 USD/thùng trong năm 2021

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs vừa nâng dự báo giá dầu thô Brent sẽ đạt trên 55 USD/thùng và dầu thô WTI đạt trên 51 USD/thùng trong năm 2021 nhờ sản lượng khai thác dầu thô giảm và nhu cầu sử dụng phục hồi trở lại.
Giàn khoan dầu thô
 Giàn khoan dầu thô Mærsk Innovator hoạt động tại Biển Bắc, Châu Âu (Ảnh: Student Energy)

Tập đoàn ngân hàng đầu tư Goldman Sachs vừa nâng dự báo giá dầu thô Brent trong năm 2021 từ mức 52,5 USD/thùng lên 55,63 USD/thùng. Đồng thời, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng được Goldman Sachs nâng từ mức 48,5 USD/thùng lên 51,38 USD/thùng.

Theo thông báo của Goldman Sachs, sản lượng khai thác dầu thô đã bắt đầu giảm nhanh chóng trên toàn cầu nhờ vào hoạt động cắt giảm sản lượng khai thác của liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu bắt đầu có dấu hiệu phục hồi khi một số nền kinh tế bắt đầu tái khởi động, dẫn đầu là Trung Quốc, nền kinh tế lớn nhất thế giới cùng với đó là nhu cầu sử dụng dầu thô cho các hoạt động vận chuyển tại các quốc gia phát triển. Điều này đã khiến Goldman Sachs nâng dự báo giá dầu thô trong năm tới.

Chốt phiên giao dịch hôm qua (4/5), giá dầu thô đã giảm xuống; giá dầu thô Brent đạt 25,97 USD/thùng và giá dầu thô WTI đạt 18,31 USD/thùng. Giá dầu thô chịu áp lực giảm trong bối cảnh căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc gia tăng và có thể khiến cuộc chiến tranh thương mại giữa hai quốc gia leo thang trở lại. Thị trường lo ngại những xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ làm chậm đà phục hồi của nền kinh tế toàn cầu cũng như nhu cầu sử dụng dầu thô.

Trong tuần giao dịch trước (27/4 – 1/5), giá dầu thô đã ghi nhận tuần tăng giá đầu tiên sau 3 tuần giảm giá liên tiếp nhờ thoả thuận cắt giảm khoảng 10% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu của liên minh OPEC+ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/5.

Quang Đặng (Theo Reuters)