Giá dầu thô Brent được dự báo đạt 60 - 65 USD/thùng trong năm 2020

Hãng tin Reuters dẫn lời Chủ tịch Viện nghiên cứu Kinh tế Năng lượng Nhật Bản (IEEJ) Masakazu Toyoda dự báo giá dầu thô Brent sẽ đạt khoảng 60 USD đến 65 USD/thùng trong năm 2020.

Theo ông Masakazu Toyoda, tình trạnh bất ổn địa chính trị tại khu vực Trung Đông là nhân tố giúp giá dầu thô Brent tăng cao, tuy nhiên tình trạng xung đột thương mại kéo dài giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể sẽ kìm hãm đà tăng của giá dầu. Ông Masakazu Toyoda lấy dẫn chứng việc giá dầu thô Brent đã tăng vọt ngay lập tức lên mức 70 USD/thùng chỉ sau một ngày vụ khủng bố nhắm vào các nhà máy lọc dầu chính của Ả-rập Xê-út trong tháng 9/2019. Hiện tại, giá dầu thô Brent đạt dưới mức 62 USD/thùng.

Ông Masakazu Toyoda cũng cho biết, mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế của nhiều khu vực trên thế giới đang suy giảm, đồng thời nhu cầu sử dụng dầu thô tại Nhật Bản và Hàn Quốc đang có dấu hiệu giảm xuống nhưng nhu cầu sử dụng dầu thô tại khu vực châu Á vẫn được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong 10 năm tới.

Bên cạnh đó, Nhật Bản vẫn cần đảm bảo an ninh năng lượng của nước này với 85% nguồn cung dầu thô cho Nhật Bản đến từ khu vực Trung Đông và khoảng 8%-10% nguồn cung dầu thô đến từ Nga. Ông Toyoda cũng cho biết Nhật Bản đang hợp tác chặt chẽ với Trung Quốc và Hàn Quốc để cung gia tăng lượng dự trữ dầu thô.

Quang Đặng / Tổng hợp