Giá dầu thô chạm ngưỡng cao nhất kể từ tháng 1/2020

Chốt phiên giao dịch 5/3, giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng thêm 3,9% lên 69,36 USD/thùng sau khi liên minh OPEC+ quyết định duy trì việc cắt giảm sản lượng khai thác. Giá dầu thô hiện tiệm cận mức cao nhất kể từ tháng 1/2020 – thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát ra toàn cầu.
Khai thác dầu thô
Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô Brent đã tăng hơn 33% và giá dầu thô WTI tăng 36% (Ảnh: Bloomberg)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này (ngày 5/3, theo giờ Hoa Kỳ), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 3,9% tương ứng 2,62 USD lên 69,36 USD/thùng. Trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô Brent chạm mức cao nhất kể từ tháng 1/2020.

Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng thêm 2,26 USD/thùng lên 66,28 USD/thùng. Tính chung cả tuần này, giá dầu thô Brent đã tăng 5,2% và đánh dấu tuần tăng thứ 7 liên tiếp; giá dầu thô WTI cũng tăng mạnh 7,4%.

Trong phiên giao dịch Thứ Năm (ngày 4/3), giá dầu thô thế giới đã bật tăng đến 4% sau khi Liên minh OPEC+ quyết định kéo dài việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô đến tháng 4 năm nay. Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út đứng đầu và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga lãnh đạo.

Quyết định của liên minh OPEC+ trái ngược với dự báo của giới quan sát khi nhận định liên minh OPEC+ sẽ nâng sản lượng khai thác thêm khoảng 1,5 triệu thùng/ngày trong bối cảnh giá dầu thô tăng cao. Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô WTI đã tăng 36% và giá dầu thô Brent đã tăng hơn 33%.

Liên minh OPEC+ cho biết mặc dù giá dầu thô đã tăng mạnh và nhu cầu sử dụng dầu thô có dấu hiệu phục hồi trở lại nhưng đà phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu vẫn chưa chắc chắn và còn đối mặt với nhiều rủi ro.

Ả-rập Xê-út, quốc gia khai thác dầu thô chủ chốt trong liên minh OPEC+, cho biết nước này không “vội vã” trong việc nâng sản lượng khai thác trở lại. Một số hãng phân tích đã phải điều chỉnh tăng dự báo giá dầu thô trong năm nay sau quyết định của liên minh OPEC+.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Hoa Kỳ) đã nâng dự báo giá dầu thô Brent trung bình trong quý 2/2021 lên 75 USD/thùng và trong quý 3/2021 lên 80 USD/thùng, tăng 5 USD/thùng so với dự báo gần nhất. Trong khi đó, ngân hàng đầu tư UBS (Thuỵ Sỹ) nâng dự báo giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trung bình trong nửa đầu năm 2021 lên lần lượt 75 USD/thùng và 72 USD/thùng.

Đà tăng của giá dầu thô cũng được hỗ trợ bởi các thông tin tích cực từ Hoa Kỳ - nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các dữ liệu mới nhất cho thấy lượng việc làm mới được tạo ra trong tháng 2/2021 tại Hoa Kỳ cao hơn dự báo của giới phân tích.

Trong khi đó, Ấn Độ - quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ 3 thế giới lên tiếng cảnh báo việc liên minh OPEC+ tiếp tục duy trì cắt giảm sản lượng khai thác sẽ khiến giá dầu thô bị đẩy lên cao hơn, đe doạ đến đà phục hồi kinh tế của một số quốc gia.

Quang Đặng (Theo Reuters)