Giá dầu thô chạm ngưỡng cao nhất trong 3 tháng trở lại đây, vaccine Covid-19 thứ ba được công bố

Giá dầu thô tiếp tục tăng lên, chạm ngưỡng cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây trong phiên giao dịch sáng ngày 24/11 khi hàng loạt tin tích cực từ thông báo vaccine Covid-19 mới đến các bất ổn xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ dần được tháo gỡ.
Khai thác dầu đá phiến
Giá dầu thô hiện chạm ngưỡng cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây khi hàng loạt tin tức tích cực được công bố, giúp nâng cao kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ sớm phục hồi trở lại (Ảnh: CNN)

Cụ thể, vào lúc 8h13 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 3 cents tương ứng 0,1% lên mức 46,09 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng 11 cents tương ứng 0,3% lên mức 43,17 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày 23/11, giá dầu thô thế giới đã tăng 2% và tính chung cả tuần giao dịch trước, giá dầu thô đã tăng 5%.

Đà tăng của giá dầu thô trong phiên giao dịch sáng nay được hỗ trợ bởi các thông tin tích cực mới về loại vaccine Covid-19 thứ ba do hãng dược phẩm AstraZeneca (Thuỵ Điển) và Đại học Oxford (Anh) phát triển cho hiệu quả thử nghiệm đạt 70% và có thể đạt hiệu quả đến 90%. Đây là loại vaccine phòng chống Covid-19 thứ ba được công bố trên thế giới trong 3 tuần trở lại đây. Vaccine Covid-19 của hãng AstraZeneca dễ dàng vận chuyển, phân phối và có giá cả phải chăng hơn so với 2 loại vaccine Covid-19 do hãng Pfizer/BioNTech và hãng Moderna công bố trong tuần trước.

Giáo sư tiêm chủng Sarah Gilbert tại Đại học Oxford nhận định “Thông báo về vaccine Covid-19 của hãng AstraZeneca đưa thế giới tiến thêm một bước nữa đến thời điểm chúng ta có thể sử dụng vaccine để chấm dứt sự tàn phá do đại dịch Covid-19 gây ra".

Giới đầu tư kỳ vọng các loại vaccine Covid-19 sẽ giúp nhu cầu sử dụng dầu thô nhanh chóng phục hồi trở lại. Bên cạnh đó, những dữ liệu mới cho thấy chỉ số Nhà quản trị  mua hàng (PMI) của khu vực Châu Âu và Hoa Kỳ tăng cao hơn so với dự báo của giới phân tích cũng tác động đến thị trường dầu mỏ. Chỉ số PMI là chỉ số kinh tế tổng hợp, phản ánh mức độ hoạt động của khu vực sản xuất.

Các bất ổn chính trị xung quanh cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ 2020 cũng dần được tháo gỡ khi đương kim Tổng thống Donald Trump đã đồng ý cho phép chính quyền của mình bắt đầu tiến trình chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Joe Biden sau nhiều tuần trì hoãn. Điều này mở ra quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ và hoà bình giúp nền kinh tế Hoa Kỳ ổn định phục hồi. Tuy nhiên, ông Donald Trump vẫn nhấn mạnh sẽ theo đuổi cuộc chiến pháp lý thách thức chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden.

Khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ có thể đã giảm xuống trong tuần trước, trong đó, lượng tồn trữ các sản phẩm chưng cất từ dầu thô có thể giảm tuần thứ 10 liên tiếp, đánh dấu nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ đang phục hồi trở lại. Dữ liệu chính thức sẽ được Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) và Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) công bố lần lượt vào thứ Ba và thứ Tư tuần này.

Giới đầu tư hiện tập trung theo dõi các tin tức liên quan đến phiên họp của các quốc gia thành viên liên minh OPEC+ về chính sách khai thác dầu thô trong năm 2021, diễn ra vào ngày 30/11 và 1/12 tới đây.  

Quang Đặng (Theo Reuters)