Giá dầu thô đầu tuần giảm nhẹ

Giá dầu thô trên thế giới đã giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng nay. Trong tuần trước, giá dầu thô đã xác lập mức tăng giá theo tuần cao nhất trong nhiều tuần trở lại đây.

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá dầu thô Brent giao tháng 12/2019 trên Sàn giao dịch tương lai Châu Âu ICE đã giảm 1 cent/thùng xuống mức 62,01 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 11/2019 trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) cũng giảm 4 cents/thùng xuống mức 56,62 USD/thùng. Tính chung cả tuần giao dịch (21-25/10), giá dầu thô WTI đã tăng hơn 5% - mức tăng theo tuần cao nhất kể từ ngày 21/6/2019; dầu thô Brent cả tuần đã tăng 4% - mức tăng theo tuần cao nhất kể từ ngày 20/9/2019.

Giá dầu biến động trong bối cảnh Bộ Năng lượng Nga cho biết nước này sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Saudi Arabia, khối OPEC cũng như các quốc gia sản xuất dầu ngoài khối OPEC để tăng cường ổn định cung – cầu dầu thô trên thị trường. Các thông tin trên thị trường cho biết OPEC và các quốc gia sản xuất dầu thô chủ chốt khác như Nga có thể xem xét việc cắt giảm sản lượng khai thác nhiều hơn nữa để hỗ trợ đà tăng của giá dầu thô.

Kể từ tháng 1/2019, OPEC và các nhà sản xuất dầu lớn trên thế giới (hay còn gọi là khối OPEC+) đã thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác 1,2 triệu thùng/ngày để hỗ trợ giá dầu thô. Thỏa thuận này được duy trì tới tháng 3/2020 và khối OPEC+ sẽ nhóm họp để đánh giá lại chính sách này vào ngày 5 - 6/12/2019.

Giá dầu thô hiện cũng được hỗ trợ từ các tin tức tích cực xoay quanh đàm phán thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc. Các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc đều cho biết thỏa thuận phần một của hiệp định thương mại giữa hai nước sắp được hoàn thành.

Quang Đặng / Tổng hợp