Giàn khoan dầu thô
Giàn khoan dầu thô hoạt động tại vùng Vịnh Mexico, Hoa Kỳ (Ảnh: Kataeb)

Lúc 12h29 sáng nay (ngày 29/7, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai LCOc1 đã tăng 3 cents tương ứng 0,1% lên 43,25 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) CLc1 đã giảm 6 cents tương ứng 0,2% xuống 40,98 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua (ngày 28/7), giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã lần lượt giảm 0,4% và 1,4%.

Giá dầu thô quốc tế có diễn biến trái chiều trong bối cảnh số ca nhiễm mới Covid-19 tại một số tiểu bang của Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục khiến thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể suy giảm. Hoa Kỳ hiện cũng là quốc gia tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới.

Trong ngày 28/7, đã có 4 tiểu bang tại Hoa Kỳ ghi nhận số ca tử vong vì đại dịch Covid-19 ở mức cao kỷ lục và số ca nhiễm Covid-19 tại tiểu bang Texas, một trong những tiểu bang đông dân nhất của nước này, đã vượt ngưỡng 400.000 ca.

Trước đó, giá dầu thô đã được hỗ trợ nhờ thông tin của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm 6,8 triệu thùng xuống còn 531 triệu thùng. Dữ liệu chính thức của Chính phủ Hoa Kỳ sẽ được công bố trong hôm nay. Giới phân tích nhận định dữ liệu chính thức có thể cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại nước này đã tăng thêm 357.000 thùng.

Hãng nghiên cứu ING Research nhận định tình hình ngày càng cho thấy vẫn còn quá sớm để khẳng định nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ phục hồi trong nữa cuối năm nay. Việc số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh tại Hoa Kỳ cũng như một số quốc gia khác trên toàn cầu sẽ kéo dài việc hạn chế di chuyển, khiến đà phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu bị chững lại hoặc, ít nhất, chậm lại, theo hãng ING Research.

Trong khi đó, các nỗ lực tung ra thêm gói cứu trợ kinh tế phòng chống tác động đại dịch Covid-19 với quy mô lên tới 1.000 tỷ USD của các thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hoà tại Hoa Kỳ đang gặp bất đồng nội bộ. Giới phân tích kinh tế đang ngày càng tỏ ra lo ngại hơn về các rủi ro tác động đến sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ. Dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ công bố bản báo cáo chính sách mới trong hôm nay, qua đó thể hiện đánh giá của FED đối với mức độ nghiêm trọng của tình hình kinh tế hiện nay.