Giá dầu thô diễn biến trái chiều, sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ giảm mạnh

Giá dầu thô thế giới đã diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch sáng nay. Sản lượng khai thác dầu thô và lọc hoá dầu tại Hoa Kỳ sụt giảm mạnh khi vùng Vịnh Mexico xuất hiện cùng lúc 2 cơn bão khiến hoạt động khai thác năng lượng bị đình trệ.
Giàn khoan dầu thô
Hàng loạt giàn khai thác dầu thô tại khu vực Vịnh Mexico của Hoa Kỳ đã phải ngưng hoạt động khi xuất hiện cùng lúc 2 cơn bão hoạt động trong khu vực (Ảnh: houstonchronicie.com)

Vào lúc 7h55 sáng nay (ngày 25/8, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 5 cents tương ứng 0,1% lên 45,18 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giảm 9 cents tương ứng 0,2% xuống mức 42,53 USD/thùng.

Nhận định về sự biến động trái chiều của giá dầu thô trên thị trường, ông Stephen Innes, trưởng ban chiến lược thị trường toàn cầu tại hãng chứng khoán AxiCorp, cho biết “Mặc dù dữ liệu cho thấy số giàn khoan khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ đã tăng mạnh trong tuần trước cùng với các thông tin nhiễu loạn về sự lây nhiễm của đại dịch Covid-19, giá dầu thô vẫn không bị ảnh hưởng mạnh trong tuần này. Nguyên nhân chủ yếu do sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ đang bị ảnh hưởng bởi 2 cơn bão liên tiếp trong khu vực Vịnh Mexico”.

Tính đến ngày 24/8, phần lớn các nhà máy lọc dầu tại khu vực duyên hải Vịnh Mexico của Hoa Kỳ đã ngưng hoạt động khi hai cơn bão liên tiếp xuất hiện trong khu vực, khiến tổng công suất lọc hoá dầu tại khu vực này sụt giảm 82%. Trong khi đó, các hãng khai thác dầu thô cũng đã đóng cửa nhiều giàn khoan với tổng công suất khai thác đạt 1,5 triệu thùng/ngày, tương ứng 14% tổng sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, giới chuyên gia y tế của Hoa Kỳ cảnh báo việc nước này nôn nóng trong việc phát triển vaccine phòng chống đại dịch Covid-19 có thể sẽ khiến các loại vaccine tiềm năng bị đánh giá sai trong bối cảnh các quan chức Chính phủ Hoa Kỳ đã chính thức cho phép sử dụng huyết tương của những bệnh nhân đã được chữa khỏi dịch Covid-19 để điều trị cho các bệnh nhân khác.

Tại khu vực Châu Âu, nhiều quốc gia đã ghi nhận số ca nhiễm mới Covid-19 tăng cao trở lại, làm gia tăng lo ngại về sự phục hồi kinh tế, kéo theo đó là triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô. Hồng Kông đã ghi nhận ca tái dương tính Covid-19 chính thức đầu tiên trên thế giới sau hơn 4 tháng khỏi bệnh, cho thấy khả năng cơ thể miễn dịch Covid-19 có thể chỉ duy trì trong thời gian ngắn.

Trong ngày 24/8, Trung Quốc cho biết các nhà đàm phán thương mại cấp cao Trung Quốc và Hoa Kỳ đã thực hiện điện đàm và nước này đã đồng ý với Hoa Kỳ trong việc đẩy mạnh thực hiện thoả thuận thương mại giai đoạn 1 vốn được hai nước ký kết hồi đầu năm nay. Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết đã huỷ bỏ đàm phán thương mại với Trung Quốc và nêu lên khả năng Hoa Kỳ ngưng quan hệ kinh tế với Trung Quốc.  

Quang Đặng (Theo Reuters)