Giá dầu thô được dự báo sớm tăng lên mức 75 USD/thùng

Ngân hàng Goldman Sachs vừa điều chỉnh tăng dự báo giá dầu thô thế giới thêm 10 USD/thùng trong bối cảnh nhu cầu sử dụng dầu thô sớm trở lại ngang bằng ngưỡng trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs (Hoa Kỳ) vừa nâng dự báo giá dầu thô trong quý 2 và quý 3/2021 thêm 10 USD/thùng khi nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu đang tăng nhanh hơn so với phản ứng của các quốc gia khai thác dầu thô lớn trên thế giới.

Cụ thể, Goldman Sachs điều chỉnh tăng mức trung bình giá dầu thô Brent trong quý 2/2021 từ 60 USD/thùng lên 70 USD/thùng và trong quý 3/2021 từ 65 USD/thùng lên 75 USD/thùng. Tập đoàn ngân hàng này cũng dự báo từ nay đến cuối tháng 7/2021, mức tiêu thụ dầu thô trên toàn cầu sẽ đạt ngưỡng như trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Trong khi đó, Goldman Sachs nhận định mức tăng sản lượng khai thác dầu thô từ liên minh OPEC+ (bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ - OPEC và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh), Iran, các hãng khai thác dầu đá phiến của Hoa Kỳ và Canada sẽ kém linh hoạt hơn so với tốc độ tăng của giá dầu thô.

Diễn biến giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent trong 1 năm trở lại đây (Ảnh: Dailyfx)

Báo cáo của Goldman Sachs cho biết “Sự tái cân bằng giữa cung và cầu dầu thô trên thi trường đã được đẩy nhanh trong mùa đông. Thị trường sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung ngày càng tăng khi khối OPEC+ chậm chạp nâng sản lượng tăng trở lại so với mức gia tăng nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu”.

Từ tháng 4/2020, liên minh OPEC+ do Ả-rập Xê-út và Nga đứng đầu đã cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô lên tới 10% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu nhằm đối phó với tình trạng nhu cầu sử dụng dầu thô suy giảm mạnh vì đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Ả-rập Xê-út, quốc gia khai thác dầu thô lớn thứ 2 thế giới, đã đơn phương cắt giảm thêm sản lượng khai thác.

Vào lúc 16h00 ngày 23/2, giá dầu thô Brent giao tương lai đã đạt 66,16 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai đạt 62,46 USD/thùng. Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô Brent đã tăng khoảng 22%. Đà tăng của giá dầu thô trong những phiên giao dịch gần đây còn được hỗ trợ bởi tình trạng suy giảm sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ.

Tình trạng giá rét sâu bất thường đã buộc các giếng dầu và nhà máy lọc dầu tại khu vực miền Nam Hoa Kỳ, đặc biệt tại tiểu bang Texas, phải ngưng hoạt động. Các ước tính ban đầu cho thấy sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ đã giảm khoảng 2 triệu thùng/ngày và các hãng khai thác năng lượng sẽ mất khoảng 2 tuần mới phục hồi lại được hoạt động khai thác.

Ngoài ra, đợt tăng giá dầu thô trong những phiên giao dịch gần đây còn do tâm lý của giới đầu tư khi kỳ vọng lạm phát sẽ tăng cao trong bối cảnh gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD có thể được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua vào cuối tuần này.     

Goldman Sachs nhận định nguồn cung dầu thô trong giai đoạn tới sẽ còn tiếp tục “hụt hơi” so với nhu cầu trên thị trường vì một số lý do. Thứ nhất, liên minh OPEC+ sẽ không vội vã can thiệp để tái cân bằng cung – cầu trên thị trường khi lượng dầu thô tồn kho trên toàn cầu đang được tiêu thụ nhanh.

Thứ hai, chưa có dấu hiệu nào cho thấy nguồn cung dầu thô từ các quốc gia ngoài liên minh OPEC+ và khu vực Bắc Mỹ (Hoa Kỳ và Canada) sẽ tăng lên. Điều này sẽ khiến nguồn cung dầu thô hụt khoảng 0,9 triệu thùng dầu/ngày trong vòng 1 năm tới.

Thứ ba, các dữ liệu gần nhất cho thấy các doanh nghiệp khai thác dầu thô lớn tại Hoa Kỳ chủ yếu sử dụng lượng tiền mặt hiện có để trả cổ tức thay vì đầu tư mở rộng sản xuất. Cuối cùng, các dấu hiệu cho thấy các biện pháp trừng phạt nhắm vào ngành dầu mỏ của Iran khó có thể sớm được Hoa Kỳ dỡ bỏ.

Quang Đặng (Tham khảo Bloomberg)