Giá dầu thô giảm do thị trường chờ đợi diễn biến mới về thoả thuận thương mại Mỹ - Trung

Giá dầu thô đã giảm nhẹ trong bối cảnh thị trường chờ đợi các diễn biến mới về thoả thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc. Cuối tuần này (15/12) là thời hạn Hoa Kỳ có thể áp đặt thêm thuế lên hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vào lúc 9h40 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 2/2020 trên Sàn giao dịch tương lai Châu Âu ICE đã giảm 4 cents/thùng tương ứng 0,06% xuống 64,21 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 1/2020 trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) giảm 4 cents/thùng tương ứng 0,07% xuống 58,98 USD/thùng.

Giá dầu thô giảm trong bối cảnh thị trường chờ đợi các diễn biến mới về tiến trình đàm phán thoả thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc. Cuối tuần này (ngày 15/12) sẽ là thời hạn mà Hoa Kỳ có thể áp đặt thêm mức thuế quan mới lên lượng hàng hoá nhập khẩu trị giá 156 tỷ USD của Trung Quốc.

Dữ liệu xuất khẩu mới nhất của Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến giá dầu thô. Kim ngạch xuất khẩu tháng 11/2019 của Trung Quốc đã giảm 1,1% so với cùng kỳ năm trước và đây là tháng thứ 4 liên tiếp, Trung Quốc ghi nhận kim ngạch xuất khẩu suy giảm. Đây cũng là tháng thứ 12 liên tiếp, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Hoa Kỳ sụt giảm.

Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích từ tập đoàn tài chính đa quốc gia ANZ, việc kim ngạch xuất khẩu Trung Quốc giảm trong bối cảnh chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ là điều không quá ngạc nhiên. Bên cạnh đó, đà giảm của giá dầu thô cũng dược hạn chế bởi khối OPEC và các quốc gia đồng minh khai thác dầu thô như Nga (khối OEPC+) đã thông qua thoả thuận đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác lên 1,7 triệu thùng/ngày tương ứng 1,7% tổng sản lượng khai thác dầu thô toàn cầu. Ả-rập Xê-út, quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất khối OPEC, cho biết sẵn sàng cắt giảm sản lượng khai thác thêm 400.000 thùng/ngày, nâng tổng mức cắt giảm sản lượng của khối OPEC+ lên 2,1 triệu thùng/ngày.

Theo dự báo mới nhất của các nhà phân tích tham gia khảo sát của hãng S&P Global Platts, lượng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước có thể đã giảm 2,8 triệu thùng.

Quang Đặng (Tổng hợp)