Giá dầu thô giảm do thị trường quan ngại về triển vọng thỏa thuận thương mại Mỹ Trung

Giá dầu thô quốc tế đã giảm xuống trong bối cảnh thị trường tiếp tục quan ngại về tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc và khả năng sản lượng khai thác của OPEC đã tăng lên trong tháng 10/2019.

Vào lúc 9h45 sáng nay (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 1/2020 trên Sàn giao dịch tương lai Châu Âu ICE đã giảm 52 cents/thùng tương ứng 0,83% xuống mức 61,99 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 12/2019 trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) cũng giảm 41 cents/thùng tương ứng 0,72% xuống mức 56,83 USD/thùng. Giá dầu thô chịu áp lực giảm trong bối cảnh thị trường tiếp tục quan ngại về tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại sơ bộ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Đồng thời, khả năng sản lượng khai thác dầu thô của OPEC tăng lên cũng gia tăng áp lực giảm lên giá dầu thô.

Thị trường hiện theo sát các diễn biến trong quá trình đàm phán thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bác bỏ thông tin Hoa Kỳ sẽ dỡ bỏ thuế quan nhắm vào hàng hóa Trung Quốc như là một phần của thỏa thuận thương mại sơ bộ. Ông Donald Trump cũng cho biết quá trình đàm phán với Trung Quốc hiện đang diễn ra ổn thỏa. Tuy nhiên, ông Donald Trump nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ chỉ ký hiệp định thương mại sơ bộ với Trung Quốc nếu đây là một thỏa thuận hợp lý.

Trong khi đó, khảo sát mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts cho thấy sản lượng khai thác dầu thô của Ả-rập Xê-út trong tháng 10/2019 đạt 9,8 triệu thùng/ngày, qua đó nâng tổng sản lượng khai thác của khối OPEC lên mức 29,71 triệu thùng. Con số này tăng 1,26 triệu thùng so với mức sản lượng khai thác thấp nhất của khối OPEC từng được ghi nhận khi khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra vào năm 2009.

Khối OPEC và một số quốc gia khai thác dầu thô lớn như Nga (khối OPEC+) sẽ nhóm họp vào ngày 5 và 6/12 tới đây để thảo luận kế hoạch khai thác trong năm 2020 và kế hoạch cắt giảm sản lượng khai thác. Khối OPEC+ đã cắt giảm sản lượng khai thác khoảng 1,2 triệu thùng/ngày kể từ đầu năm 2019 nhằm ngăn chặn đà giảm của giá dầu. Khả năng khối OPEC+ sẽ đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác đã giảm xuống trong thời gian gần đây sau khi các quan chức của khối OPEC, bao gồm Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo, nhận định triển vọng thị trường hiện vẫn ở mức tương đối ổn.

Quang Đặng / Tổng hợp