Giá dầu thô giảm mạnh, thị trường lo ngại đà phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ

Giá dầu thô đã chịu áp lực giảm mạnh khi các dữ liệu cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm xuống; đồng thời, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới vẫn ở mức cao cho thấy đà phục hồi kinh tế yếu của Hoa Kỳ.
Giàn khoan dầu thô
Giàn khoan dầu thô hoạt động tại vùng Vịnh Mexico của Hoa Kỳ (Ảnh: Claims Journal)

Chốt phiên giao dịch ngày 3/9, giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 36 cents tương ứng 0,8% xuống mức 44,07 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng giảm 14 cents tương ứng 0,3% xuống còn 41,37 USD/thùng. Trong phiên giao dịch, giá dầu thô đã có lúc giảm tới 2% - chạm mức thấp nhất kể từ đầu tháng 8/2020.

Giá dầu thô chịu áp lực giảm mạnh trong bối cảnh các dữ liệu cho thấy nhu cầu sử dụng xăng dầu tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm xuống còn 8,78 triệu thùng/ngày, thấp hơn mức 9,16 triệu thùng/ngày của tuần trước đó. Dữ liệu của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cũng cho thấy nhu cầu sử dụng các sản phẩm chế xuất từ dầu thô tại Hoa Kỳ cũng đều giảm xuống trong tuần trước.

Trong khi đó, Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới sau khi được điều chỉnh theo mùa lên tới 881.000 đơn trong tuần trước. Điều này khiến giới đầu tư lo ngại về sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ khi vẫn có hàng triệu người lao động tại nước này bị mất việc. Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ cũng chịu áp lực giảm sau khi giới đầu tư bán ra mạnh cổ phiếu của hãng công nghệ trước các dữ liệu tiêu cực về nền kinh tế Hoa Kỳ.

Giới phân tích cảnh báo việc các nhà máy lọc hoá dầu tại Hoa Kỳ sắp bước vào giai đoạn bảo dưỡng và kết thúc mùa hè – mùa tiêu thụ xăng dầu cao nhất sẽ khiến nhu cầu sử dụng dầu thô giảm xuống, ảnh hưởng tiêu cực đến giá dầu thô trên thị trường.

Bộ phân nghiên cứu của tập đoàn tài chính ANZ nhận định giá dầu thô WTI sẽ chịu áp lực giảm lớn khi các nhà máy lọc hoá dầu tại Hoa Kỳ tiến hành bảo dưỡng dài trong những tháng tới đây. Dữ liệu của EIA cho thấy để đối phó với siêu bão Laura trong tuần trước, nhiều nhà máy lọc hoá dầu tại vùng duyên hải Vịnh Mexico đã phải ngưng hoạt động khiến tổng công suất lọc hoá dầu tại Hoa Kỳ hiện chỉ đạt 76,7%.

Một số chuyên gia nhận định công suất lọc hoá dầu của Hoa Kỳ sẽ không tăng lên trong mùa thu năm nay và lượng dầu thô dư thừa do sụt giảm nhu cầu sẽ gia tăng áp lực lên giá dầu thô trong thời gian tới.

Quang Đặng (Theo Reuters)