Giá dầu thô giảm nhẹ, thị trường lo ngại bùng phát dịch Covid-19 lần hai

Giá dầu thô quốc tế đã giảm nhẹ trở lại sau 2 tuần bật tăng mạnh khi thị trường lo ngại tình trạng dư cung dầu thô có thể kéo dài và đại dịch Covid-19 có thể bùng phát lần hai.
Giàn khoan dầu
 Giá dầu thô trong thời gian gần đây được hỗ trợ khi nhiều quốc gia và hãng khai thác dầu thô lớn trên thế giới cắt giảm sản lượng khai thác (Ảnh: Bloomberg/Getty Images)

Vào lúc 8h14 sáng nay (ngày 11/5, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai LCOc1 đã giảm 73 cents tương ứng 2,4% xuống mức 30,24 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai CLc1 cũng giảm 81 cents tương ứng 3,3% xuống còn 23,93 USD/thùng.

Giá dầu thô Brent và dầu thô WTI chịu áp lực giảm trong phiên giao dịch sáng nay chủ yếu do thị trường lo ngại tình trạng dư cung dầu thô sẽ kéo dài và kinh tế toàn cầu tăng trưởng yếu dưới các tác động của đại dịch Covid-19 sẽ khiến nhu cầu sử dụng dầu thô sụt giảm. bên cạnh đó, thị trường cũng lo ngại một số nhà khai thác dầu thô trên thế giới có thể huỷ bỏ việc cắt giảm sản lượng khai thác.

Giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã bật tăng mạnh trong hai tuần gần đây khi nhiều quốc gia bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19, giúp các hoạt động kinh tế dần được khôi phục, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng nhiên liệu tăng lên.

Ngoài ra, giá dầu thô cũng được hỗ trợ khi thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác lên tới 10% tổng nguồn cung dầu thô của liên minh OPEC+ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/5; một số tập đoàn khai thác dầu thô lớn nhất thế giới cũng cho biết sẽ cắt giảm sản lượng khai thác.

Dữ liệu mới nhất của hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes Co. cho thấy số lượng giàn khoan dầu thô và khai thác khí gas đang hoạt động tại Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 8/5/2020 đã tiếp tục giảm thêm 74 giàn khoan, xuống mức thấp nhất kể từ những năm 1940. Hoa Kỳ hiện là quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, việc số ca nhiễm Covid-19 tại Trung QuốcHàn Quốc gia tăng trở lại khiến giới đầu tư lo ngại khả năng bùng phát một đợt nhiễm Covid-19 lần thứ hai khi nhiều quốc gia đang dần tái mở cửa nền kinh tế. Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu đã khiến nhu cầu sử dụng dầu thô giảm mạnh khoảng 30% khi hàng tỷ người trên thế giới buộc phải ở nhà và các hoạt động kinh tế bị đình trệ.

Quang Đặng (Theo Reuters)