Giá dầu thô giảm nhẹ, tồn trữ dầu tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng trở lại

Giá dầu thô tiếp tục giảm nhẹ trong phiên giao dịch 17/6 trong bối cảnh lượng tồn trữ dầu tại Hoa Kỳ tiếp tục tăng trở lại và nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 lần 2.
Tàu chở dầu thô
 Một đoàn tàu chở dầu thô tại thành phố Atlanta, Hoa Kỳ (Ảnh: Financial Post)

Chốt phiên giao dịch ngày 17/6, giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 25 cents tương ứng 0,6% xuống còn 40,71 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng đã giảm 42 cents tương ứng 1,1% xuống mức 37,96 USD/thùng.

Giá dầu thô hiện đang chịu áp lực giảm trong bối cảnh thị trường lo ngại sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 mới, đặc biệt là sự bùng phát các cụm dịch mới tại Trung Quốc và Hoa Kỳ, trong những ngày gần đây sẽ làm giảm triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô. Bên cạnh đó, dữ liệu cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã tăng trở lại, nâng mức tồn trữ dầu thô thương mại lên mức cao kỷ lục mới.

Dữ liệu của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại nước này trong tuần trước đã tăng lên mức hơn 539 triệu thùng, đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp. Dữ liệu của EIA cũng cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ đã giảm hơn 20% trong vòng 4 tuần qua so với cùng kỳ năm 2019.

Sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ đã giảm 600.000 thùng/ngày trong tuần trước xuống còn 10,5 triệu thùng/ngày – mức thấp nhất kể từ tháng 3/2018, nguyên nhân một phần do cơn bão Cristobal đổ bộ vào nước này đã khiến nhiều nhà máy lọc hoá dầu ven biển phải đóng cửa.

Tuy nhiên, giới chuyên gia phân tích và các hãng mua dầu thô nhận định các doanh nghiệp khai thác dầu đá phiên của Hoa Kỳ sẽ gia tăng sản lượng khai thác trở lại, nâng sản lượng khai thác thêm khoảng 500.000 thùng/ngày vào cuối tháng 6/2020.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết sẽ cập nhập các chỉ dẫn phòng chống dịch Covid-19 sau khi các kết quả cho thấy một loại thuốc kháng viêm có tác dụng giảm tỷ lệ tử vong tại các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng. Bắc Kinh (Trung Quốc) đã đóng cửa các trường học và huỷ các chuyến bay trong bối cảnh số ca nhiễm mới Covid-19 tại đây tăng mạnh.

Quang Đặng (Theo Reuters)