Giá dầu thô giảm, nhu cầu sử dụng dầu thô có thể phục hồi chậm

Giá dầu thô thế giới đã giảm xuống trong bối cảnh thị trường lo ngại đợt bùng phát đại dịch Covid-19 lần 2 có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô.
Giàn khoan dầu thô
Ả-rập Xê-út hiện kêu gọi các quốc gia thành viên liên minh OPEC+ cần tuân thủ chặt chẽ thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác trong bối cảnh sự bùng phát lần 2 của đại dịch Covid-19 có thể tác động nghiêm trọng đến đà phục hồi của thị trường dầu mỏ (Ảnh: romaniajournal.ro)

Lúc 7h49 sáng nay (ngày 20/8, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai tiếp tục giảm 28 cents tương ứng 0,6% xuống mức 45,09 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng giảm 31 cents tương ứng 0,7% xuống mức 42,62 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày 19/8, giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 0,2%; trong khi đó, giá dầu thô WTI giao tương lai tăng nhẹ.

Các dữ liệu mới nhất cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm 1,6 triệu thùng, thấp hơn dự báo giảm 2,7 triệu thùng của giới phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Bloomberg. Mức giảm này đánh dấu tuần thứ 4 liên tiếp, lượng tồn trữ dầu thô tại nền kinh tế lớn nhất thế giới giảm. Tuy nhiên, mức nhập khẩu ròng dầu thô của Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tăng lên. Giới phân tích dự báo lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ sẽ còn tiếp tục giảm xuống trong thời gian tới.

Dữ liệu của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô tại nước này trong 4 tuần trước đã giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ phục hồi về mức ngang bằng trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát trong quý 4/2020.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út cũng thúc giục các quốc gia trong liên minh OPEC+ tuân thủ thoả thuận cắt giảm sản lượng nhằm tái cân bằng thị trường dầu mỏ và nâng đỡ giá dầu thô. Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu. Liên minh OPEC+ vừa mới kết thúc phiên họp cấp bộ trưởng nhằm đánh giá tình hình thực hiện thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác và quyết định giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng.

Hãng tin Reuters cho biết các quốc gia thành viên liên minh OPEC+ hiện lo ngại việc bùng phát đợt dịch Covid-19 lần hai có thể đe doạ nghiêm trọng đến đà phục hồi của thị trường dầu mỏ. Trong khi đó, liên minh OPEC+ đang gia tăng sức ép lên các nước thành viên như Nigeria và Iraq để buộc các quốc gia này phải thực thi đúng hạn mức cắt giảm sản lượng khai thác sau khi đã khai thác nhiều hơn hạn mức trong giai đoạn từ tháng 5 – tháng 7/2020.

Trong nhưng năm qua, chỉ riêng các quốc gia thành viên khối OPEC đã sản xuất khoảng trên 30 triệu thùng dầu/ngày. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất cho thấy từ đầu năm 2020 đến nay, sản lượng của khối OPEC chỉ đạt từ 20 – 22 triệu thùng/ngày. 

[Quảng cáo]

Quang Đặng (Theo Reuters)