Giá dầu thô giảm sau khi Mỹ thông báo có thể áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc

Giá dầu Brent và dầu thô WTI đều đã giảm xuống sau khi Hoa Kỳ cho biết có thể áp đặt đợt tăng thuê mới đối với Trung Quốc vào tháng 12/2019 nếu như Trung Quốc không sớm ký kết thỏa thuận thương mại một phần mới đây.

Vào lúc 9h58 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 12/2019 trên Sàn giao dịch tương lai Châu Âu ICE đã giảm 34 cents/thùng tương ứng 0,57% xuống mức 59,01 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) cũng đã giảm 29 cents/thùng tương ứng 0,45% xuống mức 53,30 USD/thùng.

Trong ngày hôm qua (14/10), Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết một đợt tăng thuế mới nhắm đến 156 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sẽ được áp dụng kể từ ngày 15/12 nếu như Trung Quốc không ký thỏa thuận thương mại một phần mà Hoa Kỳ và Trung Quốc đã thống nhất đạt được cuối tuần trước.

Thỏa thuận thương mại một phần mà Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt được cuối tuần trước đã đánh dấu bước ngoặt, cho thấy hy vọng giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài hơn 15 tháng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, Hoa Kỳ và Trung Quốc chưa chính thức ký kết bản thỏa thuận vừa rồi và nội dung chi tiết cũng chưa được công bố. Nhiều chuyên gia phân tích lưu ý các khúc mắc thương mại chính giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc chưa được giải quyết trong lần đàm phán vừa rồi mà được để lại cho các cuộc đàm phán tiến theo, triển vọng hướng tới chấm dứt xung đột thương mại giữa hai quốc gia chưa vững chắc.

Các chuyên gia phân tích tại tập đoàn tài chính ngân hàng ANZ nhận định lời cảnh báo của ông Steven Mnuchin đã khiến giá dầu thô giảm trong ngày hôm nay.  Theo đánh giá của chuyên gia phân tích Benjamin Lu thuộc hãng phân tích thị trường Phillip Futures, triển vọng kém lạc quan về tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã khiến thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thô chỉ ở mức thấp, khiến giá dầu thô ở mức thấp.

Bên cạnh đó, giá dầu thô trong hôm nay còn chịu tác động từ thông tin Ả-rập Xê-út tăng cường hoạt động khai thác dầu. Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Thái tử Abdulaziz bin Salman cho biết Ả-rập Xê-út dự kiến sẽ khai thác khoảng 9,86 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 10 và tháng 11/2019. Thái tử Abdulaziz bin Salman cũng cho biết mức xuất khẩu dầu thô của Ả-rập Xê-út hiện đạt 6,9 – 7 triệu thùng/ngày, tương đương với mức xuất khẩu thông thường.

Théo đánh giá mới nhất của hãng phân tích S&P Global Platts, các vụ khủng bố nhắm vào các cơ sở sản xuất dầu chính của Ả-rập Xê-út trong tháng 9/2019 đã khiến sản lượng khai thác dầu của nước này giảm mạnh còn 8,45 triệu thùng/ngày.

Quang Đặng / Tổng hợp