Giá dầu thô giảm sau thông tin dự trữ dầu thô tại Hoa Kỳ tăng

Giá dầu thô trên thị trường quốc tế đã giảm xuống sau khi số liệu mới công bố cho thấy dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ đã tăng lên trong tuần trước.

Vào lúc 9h40 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 12/2019 trên Sàn giao dịch tương lai Châu Âu ICE đã giảm 26 cents/thùng tương ứng 0,44% xuống mức 59,44 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas giao tháng 11/2019 trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) cũng giảm 38 cents/thùng tương ứng 0,7% xuống mức 54,10 USD/thùng. Giá dầu thô tiếp tục xu hướng giảm trong tuần này sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ đã tăng lên trong tuần vừa. Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu đã được kiềm hãm nhờ triển vọng lạc quan của đàm phán thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc và thị trường cũng đang theo dõi những diễn biến mới về thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác của khối OPEC.

Viện Dầu khí Hoa Kỳ đã công bố số liệu sơ bộ cho thấy lượng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước (14 – 18/10) đã tăng thêm 4,45 triệu thùng. Con số này cao hơn mức  4,7 triệu thùng được dự báo bởi các chuyên gia tham gia khảo sát của hãng phân tích thị trường S&P Global Platts. Số liệu chính thức về dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ và các sản phẩm chưng cất từ dầu thô sẽ được Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) công bố trong ngày hôm nay.

Trong khi đó, khối OPEC và một số quốc gia sản xuất dầu thô lớn trên thế giới đang có ý định đẩy mạnh việc cắt giảm sản lượng khai thác kể từ tháng 12/2019 do lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu sẽ giảm xuống trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.

Các chuyên gia phân tích của tập đoàn tài chính ANZ nhận định, các nước thành viên khối OPEC và các quốc gia sản xuất dầu thô khác có hợp tác với OPEC sẽ đẩy mạnh việc cắt giảm sản lượng khai thác và có một số quốc gia như Iraq và Nigeria đã không tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng được đề ra.

Vào đầu tuần này, các tín hiệu lạc quan từ đàm phán thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc đã giúp giá dầu thô tăng lên. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tích cực thảo luận để tiến tới việc kỳ một hiệp định chính thức tại Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) diễn ra tại Chile vào ngày 16/10 tới đây.

Quang Đặng / Tổng hợp