Giá dầu thô giảm, thị trường lo ngại cú sốc kinh tế Covid-19 kéo dài

Giá dầu thô đã giảm nhẹ sau 3 tuần bật tăng do thị trường gia tăng lo ngại cú sốc kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra có thể kéo dài.
Khai thác dầu đá phiến Hoa Kỳ
 Hoạt động khai thác dầu đá phiến tại Texas, Hoa Kỳ (Ảnh: Agency)

Vào lúc 7h31 sáng nay (ngày 20/5, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 7/2020 Lcoc1 đã giảm 11 cents tương ứng 0,3% xuống 34,54 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 7/2020 CLc1 cũng giảm 13 cents tương ứng 0,4% xuống còn 31,83 USD/thùng. Hợp đồng dầu thô WTI giao tháng 6/2020 đã hết hạn giao dịch trong hôm qua (19/5). 

Giá dầu thô chịu áp lực giảm nhẹ do thị trường gia tăng lo ngại cú sốc kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra đối với Hoa Kỳ có thể kéo dài sau khi ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) nhận định việc các chính phủ tiểu bang và cơ quan chính phủ địa phương tại nước này sa thải các nhân viên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đà phục hồi của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ông Jerome Powell cũng cho biết không chắc chắn về việc nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ bật tăng nhanh chóng trở lại theo mô hình chữ V và việc phục hồi có thể kéo dài đến tận cuối năm 2021. Để nền kinh tế Hoa Kỳ hoàn toàn phục hồi trở lại sau những tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 thì sẽ cần người dân Hoa Kỳ hoàn toàn cảm thấy tin tưởng và điều này có thể sẽ chỉ đạt được khi vaccine Covid-19 được nghiên cứu thành công, ông Jerome Powell nhận định.

Trong khi đó, ông Eric Rosengren, người đứng đầu FED khu vực Boston nhận định tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ có thể sẽ tiếp tục ở mức cao 2 con số cho đến cuối năm nay.  

Trong 3 tuần trở lại đây, giá dầu thô thế giới đã liên tục tăng lên và vượt mốc 30 USD/thùng lần đầu tiên trong hơn 1 tháng trở lại đây vào ngày 18/5 trong bối cảnh các quốc gia khai thác dầu thô lớn trên thế giới đẩy mạnh việc cắt giảm sản lượng khai thác và các dấu hiệu cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô đang phục hồi.

Dữ liệu mới nhất của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho thấy mức tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 15/5 đã tiếp tục giảm 4,8 triệu thùng xuống còn 521,3 triệu thùng. Dữ liệu chính thức của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) sẽ được công bố trong ngày 21/5 (theo giờ Việt Nam).

Quang Đặng (Theo Reuters)