Giá dầu thô giảm, tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ tăng vượt mức dự báo

Giá dầu thô WTI đã giảm xuống sau thông tin lượng dầu thô tồn trữ tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng cao hơn mức dự báo của giới phân tích. Giá dầu thô Brent cũng chịu áp lực giảm khi chỉ số kỹ thuật cho thấy thị trường đang ở mức "quá mua".

 

Trạm xăng dầu
Nhu cầu sử dụng dầu thô được kỳ vọng dần phục hồi trở lại khi một số quốc gia nới lỏng các biện pháp ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch Covid-19 (Ảnh: Getty Images)

Vào lúc 9h01 sáng nay (ngày 6/5, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai đã 14 cent xuống 24,41 USD/thùng; trong đầu phiên giao dịch, giá dầu thô WTI đã có lúc giảm mạnh 2,1% xuống chỉ còn 24,05 USD/thùng, cho thấy dấu hiếu giá dầu thô WTI có thể kết thúc chuỗi tăng giá kéo dài 5 phiên giao dịch liên tiếp vừa qua.

Trong khi đó, giá dầu thô Brent được giữ không đổi tại mức 30,97 USD/thùng. Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent đã bật tăng mạnh 13,9%, thiết lập phiên giao dịch tăng giá thứ 6 liên tiếp.

Giới phân tích nhận định, các nhà đầu tư hiện có thể cảm thấy do dự trong việc gia tăng mua vào các hợp đồng dầu thô Brent do giá dầu thô Brent đã tăng quá cao trong giai đoạn hiện nay. Chỉ số đánh giá sức tăng giá của dầu thô Brent hiện ở mức 72,93 điểm, phản ánh dầu thô Brent đang ở mức “quá mua” trong đợt tăng giá này.

Giá dầu thô WTI chịu áp lực giảm trong phiên giao dịch hôm nay sau khi Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho biết lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng thêm 8,4 triệu thùng, cao hơn so mức dự báo của giới chuyên gia. Dữ liệu chính thức sẽ được Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ công bố vào ngày 7/5 (theo giờ Việt Nam).

Đà tăng của giá dầu thô trong những phiên giao dịch gần đây chủ yếu do thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô trên thế giới sẽ dần phục hồi trở lại sau khi một số quốc gia tại Châu Âu và Châu Á bắt đầu nới lỏng các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, khôi phục lại các hoạt động kinh tế. Bên cạnh đó, các quốc gia và hãng khai thác dầu thô lớn trên thế giới bắt đầu cắt giảm mạnh sản lượng khai thác khi nhu cầu sử dụng dầu thô sụt giảm và giá dầu thô ở mức thấp.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng sẽ mất nhiều thời gian thì thị trường dầu mỏ mới đạt được sự cân bằng giữa cung và cầu. Các chuyên gia cũng cho biết việc hãng khai thác dầu đá phiến Hoa Kỳ Diamonback Energy cho biết có kế hoạch phục hồi hoạt động khai thác nếu như giá dầu thô WTI được giữ trên ngưỡng 30 USD/thùng, cho thấy các hãng khai thác dầu thô không thực sự muốn cắt giảm sản lượng khai thác trong dài hạn.

Quang Đặng (Theo Reuters)