Vào lúc 8h21 sáng nay (ngày 17/2, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đã giảm 33 cents tương ứng 56,99 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng giảm 13 cents xuống còn 51,92 USD/thùng. Tính chung tuần giao dịch vừa qua (10/2 – 14/2), giá dầu thô Brent đã tăng 5,2% - mức tăng theo tuần cao nhất kể từ tháng 9/2019; giá dầu thô WTI cũng ghi nhận mức tăng 3,4%.

Giá dầu thô tăng trong tuần trước chủ yếu nhờ thị trường kỳ vọng các biện pháp kích thích kinh tế của Chính phủ Trung Quốc sẽ giúp phục hồi nhu cầu sử dụng năng lượng – nhiên liệu của nước này trong bối cảnh dịch virus Covid-19 bùng phát. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, giá dầu thô trong đầu phiên giao dịch sáng nay đã chịu áp lực giảm sau thông tin Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết sự bùng phát của dịch virus Covid-19 tại Trung Quốc đã khiến nhu cầu sử dụng dầu thô của toàn cầu giảm 435.000 thùng/ngày trong quý 1/2020. Đây cũng là quý đầu tiên kể từ thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2009 ghi nhận sự sụt giảm trong nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu.

Hoạt động khai thác dầu thô tại Nga
Hoạt động khai thác dầu thô tại Nga - nước có sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất trong 10 quốc gia khai thác dầu thô đồng minh của khối OPEC

Các nhà phân tích tại hãng nghiên cứu tư vấn kinh tế Capital Economics cho biết hiện vẫn còn quá sớm để đánh giá những tác động của dịch virus Covid-19 đến nền kinh tế toàn cầu trong dài hạn. Dự báo thị trường trong tuần này (17 – 21/2) sẽ tập trung vào các chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 2 của các nước Châu Á. Hãng Capital Economics nhận định các chỉ số PMI tháng 2 sẽ cho biết rõ hơn tác động của virus Covid-19 đến các chuỗi cung ứng sản xuất toàn cầu.

Các nhà đầu tư trên thị trường trong tuần này cũng sẽ tập trung theo dõi các động thái của tổ chức OPEC và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh (khối OPEC+) như Nga. Mặc dù chịu sự thúc giục của Ả-rập Xê-út, nước có sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất khối OPEC, Nga vẫn đang cân nhắc đề xuất của khối OPEC về việc đẩy mạnh cắt giảm sản lượng khai thác thêm 600.000 thùng dầu/ngày để hỗ trợ giá dầu thô trong bối cảnh dịch virus Covid-19 tác động mạnh tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu.

Dự kiến, khối OPEC+ sẽ nhóm họp vào đầu tháng 3/2020 để quyết định phương hướng sản xuất dầu thô trong năm 2020. Trong lần nhóm họp gần nhất hồi tháng 12/2019, khối OPEC+ đã quyết định cắt giảm sản lượng khai thác thêm 1,7 triệu thùng/ngày - đưa tổng mức cắt giảm sản lượng khai thác lên 2,1 triệu thùng/ngày nhằm ngăn chặn đà giảm của giá dầu thô trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức thấp. Một số nhà đầu tư kỳ vọng khối OPEC+ sẽ nhóm họp sớm hơn khi giá dầu thô đang có xu hướng giảm mạnh trước tác động của dịch virus Covid-19.