Giá dầu thô hôm nay 27/6: Giá dầu thô biến động nhẹ, thị trường chờ đợi nhiều thông tin quan trọng

Trong phiên giao dịch chiều nay ngày 27/6, giá dầu thô thế giới biến động nhẹ. Trong đó, giá dầu thô Brent giao dịch quanh ngưỡng 113 USD/thùng. Thị trường hiện tập trung theo dõi diễn biến Hội nghị thượng đỉnh G7 và phiên họp chính sách định kỳ của liên minh OPEC+ để đánh giá tình hình cung - cầu dầu mỏ thời gian tới.
Diễn biến giá dầu thô thế giới
 Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày trở lại đây (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 14h00 chiều nay ngày 27/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 8/2022 tăng nhẹ lên mức 113,14 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 8/2022 giảm 0,30% xuống mức 107,30 USD/thùng.

Trong tuần trước, giá dầu thô thế giới đã biến động mạnh khi chịu sự chi phối giữa các luồng thông tin trái chiều, giữa lo ngại về rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu khi nhiều ngân hàng trung ương lớn siết chặt chính sách tiền tệ và tình trạng căng thẳng nguồn cung dầu thô. Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô Brent gần như không biến động; trong khi đó, giá dầu thô WTI giảm nhẹ 0,3% - xác lập tuần giảm giá thứ hai liên tiếp.

Tình trạng căng thẳng chính trị tại Libya leo thang khiến hoạt động khai thác dầu của nước này gần như bị đình trệ hoàn toàn đã nâng đỡ giá dầu thô phục hồi mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần trước. Nhiều chuyên gia phân tích cảnh báo tình trạng căng thẳng nguồn cung sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.

Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết công suất khai thác dầu thô dự phòng trên toàn cầu trong tháng 5 vừa qua đã giảm hơn 50% so với mức trung bình của năm 2021. Trong đó, công suất khai thác dầu dự phòng tại các quốc gia không thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu thô (OPEC) trong tháng 5 đã giảm tới 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Công suất khai thác dự phòng của OPEC giảm gần 45%. Công suất dự phòng là phần công suất khai thác có thể đưa vào sử dụng ngay trong vòng 30 ngày và duy trì trong ít nhất 90 ngày để đáp ứng các nhu cầu thị trường gia tăng đột biến.

Sự sụt giảm mạnh của công suất khai thác dầu thô dự phòng trên toàn cầu đồng nghĩa với việc sản lượng khai thác dầu thô khó có thể tăng mạnh trong thời gian tới và thị trường thiếu đi “bộ đệm” cần thiết để đối phó với bất kỳ cú sốc nhu cầu nào, khiến giá dầu thô dễ biến động mạnh.

Thị trường dầu mỏ toàn cầu hiện tập trung theo dõi diễn biến Hội nghị thượng đỉnh G7 (Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển). Dự kiến lãnh đạo các quốc gia G7 sẽ thảo luận về các phương án đối phó với việc giá năng lượng tăng vọt trên toàn cầu và giải pháp thay thế năng lượng của Nga, cũng như các biện pháp trừng phạt tiếp theo nhắm vào Nga mà không gia tăng áp lực lạm phát trên toàn cầu. Các biện pháp có thể bao gồm việc đưa ra giới hạn giá đối với các sản phẩm năng lượng xuất khẩu của Nga nhằm hạn chế doanh thu của nước này trong khi giảm thiệt hại cho các nền kinh tế khác.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo G7 cũng sẽ thảo luận về triển vọng khôi phục các cuộc đàm phán hạt nhân Iran sau khi đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell  gặp các quan chức cấp cao Iran để cố gắng thúc đẩy các cuộc đàm phán. Nếu hoạt động đàm phán diễn ra thuận lợi có thể thúc đẩy một lượng lớn dầu thô từ Iran được đưa ra thị trường.

Trong tuần này, OPEC và các quốc gia sản xuất dầu thô đồng minh (hay còn gọi là Liên minh OPEC+) cũng sẽ để đánh giá tình hình thị trường và quyết định chính sách khai thác trong thời gian tới. Giới quan sát nhận định liên minh OPEC+ nhiều khả năng sẽ giữ nguyên cam kết nâng sản lượng như trong tháng trước.

Tường Vy