Giá dầu thô hướng đến phiên tăng giá thứ hai liên tiếp, nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường xuất hiện

Giá dầu thô thế giới đang hướng đến phiên tăng giá thứ hai liên tiếp khi nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường xuất hiện, gồm gián đoạn nguồn cung dầu thô từ Vịnh Mexico, lượng tồn trữ nhiên liệu tại Hoa Kỳ sụt giảm mạnh và rủi ro gián đoạn nguồn cung từ Libya.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 9/8 - 9/9/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 10h30 sáng nay ngày 9/9 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 10/2021 tiếp tục tăng 0,33% lên 72,84 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 9/2021 cũng tăng 0,20% lên 69,44 USD/thùng. Giá dầu thô thế giới đang hướng đến phiên tăng giá thứ hai liên tiếp khi có nhiều thông tin hỗ trợ thị trường.

Chốt phiên giao dịch ngày 8/9 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent tăng tới 1,3% lên 72,60 USD/thùng; giá dầu thô WTI cũng tăng 1,4% lên 69,30 USD/thùng.

Tập đoàn tài chính ANZ (Australia) nhận định các doanh nghiệp khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức để khôi phục sản xuất trở lại sau khi siêu bão Ida đổ bộ vào khu vực Vịnh Mexico cách đây 9 ngày. Giới quan sát cho biết siêu bão Ida đã gây thiệt hại lớn đối với nhiều cơ sở khai thác dầu thô; trong khi đó, một số nhà máy lọc hoá dầu vẫn chưa thể tái hoạt động trở lại do mạng lưới điện bị đánh sập trên diện rộng.

Sản lượng khai thác dầu thô của khu vực Vịnh Mexico hiện giảm tới 1,4 triệu thùng/ngày tương đương giảm 77% so với mức thông thường. Sản lượng dầu thô từ Vịnh Mexico chiếm khoảng 17% tổng sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ.

Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) vừa dự báo sản lượng khai thác dầu thô trong năm 2021 của Hoa Kỳ chỉ đạt 11,08 triệu thùng/ngày, giảm khoảng 200.000 thùng/ngày so với các dự báo trước đó. Trong đó, siêu bão Ida là nguyên nhân lớn nhất gây ra sự sụt giảm sản lượng khai thác khoảng 160.000 thùng/ngày.

Giá dầu thô cũng được hỗ trợ khi dữ liệu của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho thấy lượng tồn trữ xăng dầu của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm 6,4 triệu thùng và lượng tồn trữ dầu thô đã giảm khoảng 2,9 triệu thùng. Dữ liệu của API được tổng hợp từ các nguồn tin trong ngành công nghiệp. Dữ liệu chính thức sẽ được Bộ Năng lượng Hoa Kỳ công bố trong ngày 9/9 (theo giờ địa phương).

Ngoài ra, giá dầu thô cũng được nâng đỡ bởi thông tin hoạt động tại hai cảng xuất khẩu dầu thô của Libya là Es Sider và Ras Lanuf đang bị đình trệ do các cuộc biểu tình. Thị trường hiện tiếp tục tập trung theo dõi tình hình tại đây, nguồn cung dầu thô từ Libya có thể suy giảm trong ngắn hạn nếu như các cuộc biểu tình kéo dài.

Quang Đặng