Giá dầu thô neo quanh mốc 120 USD/thùng sau khi hàng loạt hãng dịch vụ dầu khí lớn ngưng hoạt động tại Nga

Giá dầu thô thế giới tiếp tục neo ở mức cao, quanh ngưỡng 120 USD/thùng, trong bối cảnh thị trường lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung sẽ ngày càng ở mức cao khi hàng loạt hãng dịch vụ dầu khí lớn tuyên bố ngưng hoạt động tại Nga.
giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trong 1 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: oilprice.com)

Vào lúc 9h30 sáng nay ngày 25/3 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 5/2022 tiếp tục tăng nhẹ thêm 0,19% lên 119,45 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 5/2022 điều chỉnh giảm 0,18% xuống mức 112,14 USD/thùng.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết sau khi chịu áp lực giảm mạnh trong tuần trước vì Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) quyết định nâng lãi suất thì giá dầu thô trong tuần này đã xác lập xu hướng tăng trở lại khi tình trạng thiếu hụt nguồn cung ngày càng tăng. Nhiều hãng khai thác dầu thô quốc tế vừa thông báo sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động khai thác mới tại Nga sau khi Hoa Kỳ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga. Điều này sẽ gây tác động tiêu cực về sản lượng dầu thô trong trung và dài hạn. Bên cạnh đó, mức tồn trữ xăng dầu tại các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đang ở mức thấp kỷ lục.

Các dữ liệu mới nhất cho thấy chỉ số tồn kho trên nhu cầu tiêu thụ dầu thô của khối OECD hiện ở mức thấp nhất trong vòng 15 năm trở lại đây. Điều này phản ánh lượng tồn trữ dầu thô của các quốc gia thành viên OECD đang rơi xuống mức báo động. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng xăng dầu tại nhiều quốc gia vẫn đang có xu hướng tăng lên khi nhiều nền kinh tế tái mở cửa và thúc đẩy phục hồi.

 tồn kho dầu thô OECD
 Tương quan diễn biến lượng dự trữ dầu thô của khối OECD với giá dầu thô Brent (đã điều chỉnh theo lạm phát) qua các năm (Đồ hoạ: Bison Interests Analysis)

Xem chi tiết báo cáo đánh giá thị trường dầu thô thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Tại Hoa Kỳ, một số tiểu bang đã tạm thời ngưng đánh thuế lên mặt hàng xăng dầu trong bối cảnh lạm phát tại nước này tăng cao và nền kinh tế vẫn cần được hỗ trợ để phục hồi. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét áp dụng việc giảm hoặc tạm hoãn đánh thuế lên mặt hàng xăng dầu trên cấp độ liên bang để hạ nhiệt áp lực giá nhiên liệu.

Hàng loạt quốc gia khác như Pháp, Hà Lan, Hàn Quốc, Ireland, Bồ Đào Nha, New Zealand, Australia và Brazil cũng có động thái tương tự. Tại Việt Nam, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết về giảm thuế bảo vệ môi trường, trong đó giảm 2.000 đồng/lít xăng, 1.000 đồng/lít dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn kể từ ngày 1/4 tới đây.

Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, việc tăng giá đột biến của các loại năng lượng sẽ có tác động tiêu cực lên các nhóm khách hàng, đặc biệt là nhóm thu nhập dưới trung bình. Tuy nhiên, việc cắt giảm thuế xăng dầu để chống lại lạm phát hoặc bất kỳ loại trợ cấp nào để hạ giá sẽ có tác dụng cản trợ việc cán cân cung – cầu của thị trường tự điều chỉnh.

Điều này có thể gây ra những méo mó trên thị trường nhiên liệu thế giới như khiến tình trạng mất cân bằng cung – cầu ngày càng trầm trọng hơn trong trung hạn, từ đó lại thúc đẩy giá dầu thô tăng lên. Nhiều nhà phân tích cho rằng với cú sốc giá dầu thô lần này thì kỷ nguyên giá dầu rẻ đã chấm dứt và người tiêu dùng có thể phải quen với việc giá dầu thô sẽ ở trên mức 80 USD/thùng.

thị phần dịch vụ khai thác dầu
 Thị phần của các hãng dịch vụ dầu khí tại Nga (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Ba trong số các doanh nghiệp dịch vụ dầu khí lớn nhất thế giới là Schlumberger, Halliburton và Baker Hughes đã cho biết sẽ ngưng hoạt động cũng như ngưng đầu tư khai thác mới tại Nga ngay lập tức. Tuy các doanh nghiệp dầu khí của Hoa Kỳ chỉ chiếm khoảng 15% tổng thị phần dịch vụ khai thác và lọc hoá dầu tại Nga nhưng động thái này có thể khiến nhiều doanh nghiệp dầu khí nước ngoài khác tại Nga xem xét rút lui.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường hàng hoá tại đây.

Bên cạnh đó, các đơn vị khai thác dầu thô lớn nhất của Nga như Rosneft PJSC, Lukoil PJSC và Surgutneftegas PJSC chủ yếu khai thác tại các mỏ dầu có từ thời Liên Xô vốn đang vào cuối chu kỳ khai thác. Các doanh nghiệp của Nga cũng đang có xu hướng tăng sử dụng dịch vụ của các doanh nghiệp dịch vụ dầu khí nước ngoài do họ sở hữu các công nghệ khai thác hiện đại. Vì thế, việc nhiều doanh nghiệp dịch vụ dầu khí lớn của Hoa Kỳ và có thể là các doanh nghiệp nước ngoài khác rút lui thì hoạt động khai thác dầu thô của Nga sẽ gặp nhiều khó khăn trong trung hạn.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang