Giá dầu thô ngày 21/10 được giữ ổn định

Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/10 (sáng ngày 22/10 theo giờ Việt Nam), giá dầu thô trên thị trường thế giới được giữ tương đối ổn định.

Cụ thể, chốt phiên giao dịch, giá dầu thô Brent kỳ hạn đạt mức 79,74 USD/thùng, giảm 4 cent/thùng so với mức giá cuối tuần trước. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas đạt 69,07 USD/thùng, giảm 5 cent/thùng so với mức giá chốt phiên giao dịch thứ 6 tuần trước.

Các chuyên gia nhận định việc giá dầu thô được giữ tương đối ổn định trong phiên giao dịch hôm nay là nhờ thông tin hoạt động khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ tăng lên. Trong giai đoạn gần đây, thị trường dầu thô chịu tác động lớn từ việc Hoa Kỳ cấm vận Iran xuất khẩu dầu thô; các lệnh cấm vận này sẽ có hiệu lực vào ngày 4/11/2018 tới đây. Iran là nước có sản lượng khai thác dầu thô lớn thứ ba trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu thô (OPEC). Do đó, việc Iran bị cấm xuất khẩu dầu thô có thể làm giảm nguồn cung dầu thô trên thị trường và đẩy giá dầu tăng cao.

Hồi tháng 6/2018, OPEC đã đồng ý tăng cường nguồn cung dầu thô ra thị trường để bù cho lượng dầu thô của Iran bị mất đi khi các lệnh cấm vật dang có hiệu lực. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá bản thân OPEC cũng đang vật lộn để tăng sản lượng trên thị trường do thiếu hụt nguồn cung từ Venezuela và Angloa, tới đây sẽ là Iran.

Một số hãng giao dịch dầu cho biết một số quốc gia, một số tập đoàn sử dụng dầu thô lốn đang tăng cường dự trữ dầu thô do lo ngại sự gián đoạn nguồn cung từ Iran có thể đẩy giá dầu tăng cao. Ông Stephen Innes, Giám đốc phụ trách kinh doanh khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Công ty môi giới Oanda (Singapore) cho biết “Nhu cầu sử dụng dầu thô của Trung Quốc đang tăng lên (vào mùa đông) và có thể nước này đang tăng cường dự trữ. Trong khi đó, Hoa Kỳ và các nước thuộc khối OECD cũng đang tiếp tục tăng mức dự trữ dầu thô do lo ngại gián đoạn nguồn cung dầu thô trong mùa đông tới đây”.

Tuy nhiên, ông Innes cũng lưu ý rằng hiện tổng nguồn cung dầu thô trên thế giới đủ đáp ứng các nhu cầu sử dụng. Theo đó, dầu thô Brent vẫn duy trì drì được nguồn cung trong ngắn hạn; cũng có một số dấu hiệu cho thấy nguồn cung dầu thô tại khu vực Bắc Mỹ (Hoa Kỳ và Canada) sẽ tăng cao.

Số liệu từ Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho thấy các hãng khai thác dầu tại Hoa Kỳ đã bổ sung thêm 04 giàn khoan dầu trong tuần từ ngày 15/10 tới 19/10, đưa tổng số giàn khoan hiện đang hoạt động tại Hoa Kỳ lên mức 873 giàn – mức cao nhất kể từ tháng 3/2015.

Số giàn khoan dầu đang hoạt động thường được coi là chỉ báo sớm cho việc sản lượng khai thác dầu sẽ tăng lên trong tương lai. Việc đưa thêm giàn khoan dầu vào hoạt động cho thấy ngành khai thác dầu Hoa Kỳ đang đẩy mạnh phát triển sau nhiều tháng trì trệ.

Bên cạnh đó, đà tăng giá của dầu thô có thể bị kìm hãm do thị trường lo ngại tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc có thể làm giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, kéo theo đó là sụt giảm nhu cầu sử dụng dầu thô.

 

Duy Quang