Giá dầu thô ổn định, nguồn cung dầu thô toàn cầu gia tăng trở lại

Trong phiên giao dịch sáng nay (ngày 13/10), giá dầu thô thế giới được giữ ổn định, nguồn cung dầu thô toàn cầu có thể tăng lên khi hoạt động khai thác dầu thô tại Vịnh Mexico, Nauy và Libya quay trở lại.
Giàn khoan dầu thô
Hoạt động khai thác dầu thô tại Vịnh Mexico của Hoa Kỳ, Nauy và Libya đang được đẩy mạnh trở lại, khiến nguồn cung dầu thô toàn cầu gia tăng nhanh trong thời gian tới (Ảnh: Houston Chronicie)

Giá dầu thô thế giới được giữ tương đối ổn định trong đầu phiên giao dịch sáng nay (ngày 13/10, theo giờ Việt Nam). Cụ thể, vào lúc 8h17 sáng nay, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai đã tăng 1 cents lên mức 39,44 USD/thùng. Giá dầu thô Brent giao tương lai tăng 2 cents lên 41,74 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đã lao dốc giảm gần 3% trong bối cảnh hoạt động khai thác dầu thô tại khu vực Vịnh Mexico của Hoa Kỳ được tái khởi động trở lại, cuộc đình công của công nhân ngành dầu khí Nauy kết thúc và Libya tái khai thác trở lại mỏ dầu thô lớn nhất của nước này.

Trong khi đó, việc số ca nhiễm mới Covid-19 tại khu vực Trung Tây Hoa Kỳ và Châu Âu gia tăng mạnh khiến thị trường lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ giảm xuống. Giới phân tích dự báo các khó khăn trên thị trường dầu mỏ có thể buộc liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước khai thác dầu thô đồng minh gồm Nga xem xét ngưng kế hoạch nâng sản lượng khai thác trong năm 2021.

Liên minh OPEC+ đã thực hiện kế hoạch cắt giảm sản lượng khai thác lên đến 7,7 triệu thùng/ngày cho đến cuối tháng 12/2020 nhằm ngăn chặn sự suy giảm của giá dầu thô trước các tác động của đại dịch Covid-19. Ban quản lý thị trường của liên minh OPEC+ sẽ nhóm họp vào ngày 19/10 tới đây nhằm đánh giá khả năng gia tăng sản lượng khai thác.

Ông Bjornar Tonhaugen, trưởng ban thị trường dầu mỏ của hãng tư vấn năng lượng Rystad Energy (Nauy), nhận định sẽ không có gì ngạc nhiên nếu như liên minh OPEC+ quyết định điều chỉnh kế hoạch gia tăng sản lượng khai thác của mình trong bối cảnh hiện tại.

Các hãng khai thác năng lượng Hoa Kỳ đã đưa nhân viên quay trở lại các giàn khoan ngoài khơi Vịnh Mexico của Hoa Kỳ sau khi cơn bão Delta đã đổ bộ vào vùng duyên hải Mexico. Các công nhân ngành dầu khí Nauy cũng bắt đầu quay trở lại làm việc và kết thúc cuộc đình công kéo dài. Giới phân tích hiện tập trung quan sát diễn biến khai thác dầu thô của Libya - một thành viên của khối OPEC. Hãng tin Reuters cho biết, sản lượng khai thác của Libya trong tuần trước đạt 355.000 thùng/ngày và sẽ tăng gấp đôi nếu như mỏ khai thác Sharara của nước này đi vào hoạt động. Trong ngày 11/10, Chính phủ Libya đã có động thái tái khởi động khai thác lại mỏ dầu này.

Chuyên gia phân tích thị trường hàng hoá Vivek Dhar thuộc tập đoàn tài chính Commonwealth Bank nhận định việc Libya tái khởi động lại mỏ dầu Sharara sẽ khiến nguồn cung dầu thô toàn cầu tăng thêm 0,3% chỉ trong thời gian rất ngắn.

Trong khi đó, một số quốc gia Châu Âu như Vương quốc Anh và Czech siết chặt các biện pháp phòng chống sự lây lan của đại dịch Covid-19. Đồng thời, Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết không ngoại trừ việc tái phong toả theo từng khu vực tại nước này trong bối cảnh số ca nhiễm mới Covid-19 gia tăng cao trở lại.

Quang Đặng (Theo Reuters)