Giá dầu thô phục hồi mạnh mẽ, dự báo đạt ngưỡng 37 USD/thùng trong năm nay

Tính chung cả tuần này (11/5 - 15/5), giá dầu thô Brent đã tăng 5,2% và giá dầu thô WTI đã tăng mạnh 19,7% nhờ hàng loạt tin tức tích cực, cải thiện triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô và giảm rủi ro dư cung dầu thô.
Khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ
 Khai thác dầu thô tại thành phố Los Angeles (Ảnh: Lionel Hahn/Abaca/Sipa USA via AP Images/CNN)

Chốt phiên giao dịch ngày 15/5, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đã tăng 1,87 USD tương ứng 6,8% lên 29,43 USD/thùng; trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô WTI đạt 29,92 USD/thùng – mức cao nhất kể từ giữa tháng 3/2020. Giá dầu thô WTI đã tăng mạnh 9% trong phiên giao dịch ngày 14/5.

Giá dầu thô Brent cũng tăng 1,37 USD tương ứng 4,4% lên mức 32,50 USD/thùng. Trong phiên giao dịch ngày 14/5, giá dầu thô Brent tăng gần 7%. Tính chung cả tuần giao dịch này (11/5 – 15/5), giá dầu thô Brent đã tăng 5,2% và giá dầu thô WTI tăng 19,7% nhờ hàng loạt tin tức tích cực, giúp cải thiện triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô trên toàn cầu cũng như giảm bớt tâm lý lo ngại tình trạng dư cung dầu thô.

Trong đó, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh cũng như nhiều tập đoàn khai thác dầu thô lớn trên thế giới đã bắt đầu tiến hành cắt giảm mạnh sản lượng khai thác nhằm giảm thiểu tình trạng dư cung trên thị trường dầu mỏ.

Bên cạnh đó, nhiều nền kinh tế lớn tại Châu Âu cũng như các tiểu bang tại Hoa Kỳ bắt đầu nới lỏng các biện pháp phong toả phòng chống đại dịch Covid-19 cũng như công bố kế hoạch tái mở cửa nền kinh tế, giúp nhu cầu sử dụng dầu thô phục hồi trở lại.

Các dữ liệu mới nhất cho thấy mức tiêu thụ dầu thô hàng ngày của Trung Quốc trong tháng 4/2020 đã tăng trở lại khi các nhà máy lọc dầu tại đây đẩy mạnh hoạt động trở lại. Theo đánh giá mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), lượng tồn trữ dầu thô trên toàn cầu sẽ giảm 5,5 triệu thùng/ngày trong nửa sau năm 2020 và mức sụt giảm nhu cầu sử dụng dầu thô trong cả năm 2020 sẽ ở mức 8,6 triệu thùng/ngày, thấp hơn tương đối so với dự báo được đưa ra trong tháng 4/2020.

Trong ngày 13/5, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng (EIA) công bố dữ liệu cho thấy mức tồn trữ dầu thô của nước này trong tuần trước đã bất ngờ giảm xuống lần đầu tiên trong vòng 15 tuần trở lại đây. Điều này đã giúp giảm bớt các rủi ro có thể khiến giá dầu thô WTI lao dốc khi hợp đồng giao dầu tháng 6/2020 hết hạn như trường hợp đã xảy ra với hợp đồng giao dầu tháng 5/2020.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô vẫn bị kìm hãm khi thị trường lo ngại đại dịch Covid-19 có thể bùng phát lần 2 trong bối cảnh số ca nhiễm mới đã tăng trở lại tại những quốc gia vừa mới nới lỏng các biện pháp phong toả.

Tập đoàn ngân hàng đầu tư Barclays dự báo giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong năm 2020 sẽ lần lượt đạt mức trung bình 37 USD/thùng và 33 USD/thùng. Trong năm 2021, giá dầu thô Brent sẽ đạt mức trung bình 53 USD/thùng và giá dầu thô WTI đạt trung bình 50 USD/thùng, theo Barclays.

Quang Đặng (Theo Reuters)