Giá dầu thô sụt giảm mạnh khi đồng USD tăng giá và diễn biến dịch Covid-19 phức tạp tại Anh

Chốt phiên giao dịch ngày 17/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô quốc tế đã chịu áp lực giảm mạnh sau 5 phiên tăng giá liên tục khi đồng USD tăng mạnh và thông tin tiêu cực về đại dịch Covid-19 tại Vương quốc Anh. Tuy nhiên, giá dầu thô vẫn neo trên mức 70 USD/thùng.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trong giai đoạn từ 18/5 - 18/6/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 17/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm mạnh 1,8% tương ứng 1,31 USD xuống mức 73,08 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng giảm 1,5% tương ứng 1,11 USD xuống còn 71,04 USD/thùng. Đây là mức giảm theo ngày mạnh nhất của giá dầu thô kể từ hồi tháng 5/2021.

Tuy nhiên, tính chung từ đầu năm đến nay, giá dầu thô vẫn tăng hơn 40%. Trong phiên giao dịch ngày 16/6, giá dầu thô Brent đã chạm mức cao nhất kể từ hồi tháng 4/2019 và giá dầu thô WTI chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2018 sau khi các hãng giao dịch dầu thô lớn nhất thế giới đồng loạt dự báo giá dầu thô sẽ neo cao ở mức từ 70 USD – 80 USD/thùng trong nửa cuối năm nay.

Trong phiên giao dịch ngày 17/6, giá dầu thô chịu áp lực giảm do đồng USD tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt khác, lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 4/2021 đến nay. Đồng USD bật tăng mạnh sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) phát đi tín hiệu cho thấy sẽ nâng lãi suất cơ bản nhanh hơn so với các dự báo trước đây. Việc đồng USD mạnh lên khiến mặt hàng dầu thô trở nên đắt đỏ hơn so với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Bên cạnh đó, giá dầu thô cũng chịu áp lực giảm do thông tin tiêu cực về diễn biến đại dịch Covid-19 tại Vương quốc Anh. Trong ngày 17/6, Vương quốc Anh trong ngày 17/6 đã ghi nhận thêm 11.007 ca nhiễm mới Covid-19. Đây là mức tăng theo ngày cao nhất kể từ hồi giữa tháng 2/2021; trước đó, nước này đã ghi nhân 9.055 ca nhiễm mới trong ngày 16/6.

Đầu tuần này, Chính phủ Anh đã phải tạm hoãn dỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng chống dịch bệnh thêm 4 tuần trong bối cảnh biến thể virus Delta từ Ấn Độ đang khiến số ca nhiễm mới tăng mạnh tại nhiều khu vực của nước này.

Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại hãng chứng khoán OANDA (Hoa Kỳ), nhận định “Số ca nhiễm mới Covid-19 tại Vương quốc Anh tăng mạnh cho dù nước này đã đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19. Điều này cho thấy những rủi ro đối với tiến trình tái mở cửa của các nền kinh tế khác tại Châu Âu”.

Nếu như tiến trình đàm phán thoả thuận hạt nhân giữa Iran và Hoa Kỳ đạt kết quả tốt, một số nhà đầu tư sẽ thực hiện chốt lời và điều này sẽ đẩy giá dầu thô giảm mạnh hơn nữa, theo ông Edward Moya.

Trong ngày 17/6, một quan chức ngoại giao hàng đầu Iran đã cho biết nước này và Hoa Kỳ đã tiến rất gần đến một thoả thuận hạt nhận mới nhưng các vấn đề mấu chốt vẫn đang tiếp tục được đàm phán. Hiện tại Iran đang tập trung cho cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 18/6 (theo giờ địa phương).

Ông Bob Yawger, giám đốc khối thị trường năng lượng tương lai tại tập đoàn tài chính Mizuho (Hoa Kỳ), nhận định tiến trình đàm phán thoả thuận hạt nhân giữa Iran và Hoa Kỳ có thể rất dễ bị đổ vỡ nếu như hai bên không đạt được thoả thuận mới trong tháng 8 tới đây, thời điểm Tổng thống Iran Hassan Rouhani sẽ rời chính phủ nước này. Ông Hassan Rouhani được xem là người có tinh thần cải cách và theo đường lối ôn hoà.

Quang Đặng