Giá dầu thô tăng mạnh do dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ giảm

Chốt phiên giao dịch ngày 23/10, giá dầu thô trên thị trường quốc tế đã tăng mạnh sau khi số liệu cho thấy dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ đã giảm xuống trong tuần trước.

Chốt phiên giao dịch ngày 23/10, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 11/2019 trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) đã tăng 1,49 USD/thùng lên mức 55,97 USD/thùng. Giá dầu thô Brent giao tháng 12/2019 trên Sàn giao dịch tương lai Châu Âu ICE cũng tăng 1,47 USD/thùng lên mức 61,17 USD/thùng.

Giá dầu thô tăng sau khi Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) công bố số liệu chính thức cho thấy dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước (14 – 18/10) đã giảm 1,7 triệu thùng xuống còn 433,15 triệu thùng. Con số này trái ngược với các dự báo tăng dự trữ dầu thô của các chuyên gia. Các chuyên gia phân tích tham gia khảo sát của hãng phân tích thị trường S&P Global Platts đã dự báo lượng dự trữ dầu thô có thể tăng thêm 4,7 triệu thùng.

Số liệu của EIA cho thấy mức dự trữ dầu thô được khải thác tại khu vực Duyên hải Vịnh Mexico của Hoa Kỳ (Gulf Coast) đã giảm mạnh nhất, giảm 3,71 triệu thùng xuống mức 223,22 triệu thùng. Sự sụt giảm dự trữ dầu thô tại Hoa Kỳ chủ yếu do các nhà máy lọc dầu tại đây bắt đầu quay trở lại hoạt động sau kỳ bảo dưỡng định kỳ dẫn đến nhu cầu sử dụng dầu thô tăng trở lại, đồng thời lượng nhập khẩu dầu thô của Hoa Kỳ đã giảm xuống trong khi đó số lượng xuất khẩu dầu thô lại tăng lên.

Quang Đặng / Tổng hợp