Giá dầu thô tăng ngày thứ 6 liên tiếp, kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu phục hồi trở lại

Giá dầu thô quốc tế đã ghi nhận phiên tăng giá thứ 6 liên tiếp trong bối cảnh thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô phục hồi trở lại khi một số nền kinh tế bắt đầu tái mở cửa sau sự bùng phát của đại dịch Covid-19.
Giàn khoan dầu thô
Giàn khoan dầu thô trên biển (Ảnh: Kataeb.org)

Vào lúc 8h08 sáng nay (ngày 5/5, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai đã tăng 7,6% tương ứng 1,55 USD lên 21,94 USD/thùng; trong phiên giao dịch, có lúc giá dầu thô WTI tăng mạnh 8,2% lên mức 22,06 USD/thùng – mức cao nhất trong vòng 3 tuần trở lại đây. Đây là phiên giao dịch thứ 5 liên tiếp kể từ ngày 29/4, giá dầu thô WTI tăng lên.

Giá dầu thô Brent giao tương lai cũng tăng 4,1% tương ứng 1,12 USD lên mức 28,32 USD/thùng; trong phiên giao dịch, giá dầu thô Brent cũng chạm mức cao 28,37 USD/thùng. Giá dầu thô Brent cũng đang có phiên giao dịch tăng ngày thứ 6 liên tiếp. Chốt phiên giao dịch ngày 4/5, giá dầu thô WTI và dầu thô Brent đều tăng 3%.

Giá dầu thô có xu hướng tăng nhờ kỳ vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu sẽ phục hồi trở lại khi một số tiểu bang của Hoa Kỳ và một số nền kinh tế như Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ấn Độ và Thái Lan bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch, cho phép một số hoạt động kinh tế trở lại.

Ông Daniel Hynes, nhà chiến lược cấp cao thị trường hàng hoá của tập đoàn ngân hàng Australia – New Zealand (ANZ),  nhận định trong bối cảnh nhu cầu sử dụng dầu thô sụt giảm mạnh thì thị trường sẽ đón nhận bất kỳ tin tốt tương đối nhanh, qua đó phản ánh lên giá dầu thô giao dịch trên thị trường.

Theo đánh giá của giới phân tích, nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu có thể sẽ giảm tới 30% trong tháng 4/2020 và sự phục hồi nhu cầu sử dụng sẽ diễn ra chậm, đặc biệt là nhu cầu sử dụng dầu thô của ngành hàng không trong bối cảnh hầu hết các đội bay được dự báo sẽ tiếp tục phải ngưng hoạt động trong nhiều tháng tới.

Trong ngày 4/5, ông Alan Joyce, Giám đốc điều hành Hãng hàng không quốc gia Australia Qantas Airway, nhận định nhu cầu di chuyển trên các tuyến đường bay quốc tế có thể mất nhiều năm mới phục hồi trở lại mức trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Đà tăng của giá dầu thô trong những ngày gần đây cũng đến từ việc thoả thuận cắt giảm sản lượng lên tới gần 10% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu của liên minh OPEC+ đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/5. Một số tập đoàn khai thác dầu thô lớn hàng đầu thế giới cũng lên kế hoạch cắt giảm mạnh sản lượng khai thác, đưa mức khai thác xuống thấp kỷ lục trong vòng 17 năm trở lại đây.

Tuy nhiên đà tăng của giá dầu thô trong ngày hôm nay cũng bị kìm hãm khi giới chức quản lý ngành năng lương của tiểu bang Texas huỷ cuộc bỏ phiếu áp đặt mức cắt giảm bắt buộc 20% sản lượng khai thác đối với các doanh nghiệp khai thác dầu khí hoạt động tại bang này. Bang Texas hiện là tiểu bang có sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất Hoa Kỳ.

Quang Đặng (Theo Reuters)