Giá dầu thô tăng, nguy cơ thiếu hụt trầm trọng nguồn cung ngắn hạn

Giá dầu thô thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây trong bối cảnh sản lượng khai thác dầu thô tại Hoa Kỳ sụt giảm mạnh vì bão, khiến nguy cơ thiếu hụt trầm trọng nguồn cung trong ngắn hạn.
Giàn khoan dầu thô
 Các hãng năng lượng Hoa Kỳ đã phải sơ tán nhân viên khỏi phần lớn các giàn khoan dầu thô khu vực Vịnh Mexico của Hoa Kỳ khi có đến 2 cơn bão đổ bộ cùng lúc trong khu vực (Ảnh: The New York Times)

Lúc 8h34 sáng nay (ngày 26/8, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 8 cents tương ứng 0,2% lên mức 45,94 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai giảm 2 cents tương ứng 0,1% xuống mức 43,33 USD/thùng. Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô Brent và dầu thô WTI đều chạm ngưỡng cao nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây.

Giá dầu thô Brent hiện đang được nâng đỡ bởi việc các hãng năng lượng Hoa Kỳ phải ngưng phần lớn hoạt động tại vùng duyên hải Vịnh Mexico của Hoa Kỳ khi hai cơn bão liên tiếp đổ bộ vào khu vực này. Các hãng năng lượng Hoa Kỳ cho biết đã sơ tán nhân viên rời khỏi 310 giàn khoan ngoài khơi, khiến tổng công suất khai thác dầu thô tại khu vực này sụt giảm tới 1,56 triệu thùng/ngày tương đương 84%.

Ông Stephen Innes, trưởng ban chiến lược thị trường toàn cầu từ hãng chứng khoán AxiCorp nhận định giá dầu thô trên thị trường đang tăng lên khi nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng dầu thô trong ngắn hạn ngày càng hiện hữu.

Bên cạnh đó, những thông tin tích cực về triển vọng đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng giúp hỗ trợ đà tăng của giá dầu thô. Các nhà đàm phán thương mại cấp cao của Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tái khẳng định cam kết trong việc thực thi thoả thuận thương mại giai đoạn 1 được hai quốc gia ký kết hồi tháng 1/2020. Hiện tại Trung Quốc vẫn đang chậm tiến độ trong việc thu mua đủ hàng hoá từ Hoa Kỳ như đã cam kết trong thoả thuận. Động thái mới nhất từ các quan chức cấp cao của hai quốc gia có thể thúc đẩy mạnh hoạt động kinh tế song phương. Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện là hai nước tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới.

Giá dầu thô WTI giao tương lai cũng đang được hỗ trợ bởi dữ liệu từ Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho thấy lượng dầu thô tồn trữ tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm mạnh hơn so với dự báo. Dữ liệu chính thức sẽ được Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ đưa ra trong ngày thứ 4 (giờ Hoa Kỳ).

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô trên thị trường vẫn chịu kìm hãm trước các thông tin về sự gia tăng trở lại số ca nhiễm dịch Covid-19 tại nhiều nơi trên thế giới. Dữ liệu mới nhất cũng cho thấy lòng tin tiêu dùng tại Hoa Kỳ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014 trong bối cảnh hàng triệu người lao động tại đây thất nghiệp vì đại dịch Covid-19.

Quang Đặng (Theo Reuters)