Khai thác dầu thô
 Giá dầu thô tăng nhẹ trong bối cảnh một số hãng khai thác năng lượng bắt đầu ngưng hoạt động và sơ tán nhân viên khỏi các giàn khoan dầu thô khu vực Vịnh Mexico của Hoa Kỳ vì bão Beta (Ảnh: upstreamonline.com)

Lúc 9h30 sáng nay (ngày 21/9, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 9 cents tương ứng 0,2% lên 43,24 USD/thùng; trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng 10 cents tương ứng 0,2% lên 42,21 USD/thùng. Giá dầu thô đang có xu hướng tăng lên trong bối cảnh hoạt động khai thác năng lượng tại khu vực Vịnh Mexico của Hoa Kỳ có thể lại bị đình trệ khi cơn bão Beta hình thành.

Tập đoàn khai thác dầu khí Royal Dutch Shell Plc cho biết đã ngưng hoạt động khai thác và sơ tán nhân viên khỏi một số giàn khoan trên khu vực Vịnh Mexico của Hoa Kỳ. Trung tâm bão quốc gia Hoa Kỳ (NHC) cho biết cơn bão Beta đã khiến các vùng duyên hải của tiểu bang Texas và Louisiana hứng chịu lượng mưa lên tới 30 cm và đây là cơn bão thứ 23 trong năm nay đổ bộ vào bờ Đại Tây Dương của Hoa Kỳ.

Trước đó, hoạt động khai thác dầu thô tại Vịnh Mexico của Hoa Kỳ đã bị ngưng trệ trong vòng 5 ngày vì cơn bão Sally và các hoạt động mới được khôi phục phần nào vào cuối tuần trước.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô hiện bị kìm hãm bởi khả năng Libya gia tăng nguồn cung dầu thô ra thị trường. Tập đoàn Dầu thô quốc gia Libya đã dỡ bỏ tình trạng “bất khả kháng” đối với các cảng xuất dầu tại nước này vào ngày 19/9 vừa qua khi tình trạng an ninh tại các khu vực này được đảm bảo, mở đường cho khả năng nối lại các hoạt động xuất khẩu dầu thô. Các chuyên gia phân tích thuộc tập đoàn tài chính ANZ nhận định thị trường có thể sẽ tiếp nhận thêm nguồn cung dầu thô trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, việc số ca nhiễm mới virus Covid-19 gia tăng trên toàn cầu cũng vẫn đang kìm hãm sự phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô. Hãng tin Reuters cho biết tính đến thời điểm hiện tại, thế giới đã ghi nhận hơn 30,78 triệu ca nhiễm và hơn 950.000 ca tử vong vì virus Covid-19.

Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại OANDA nhận định, triển vọng phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô hiện ở mức thấp trong bối cảnh số ca nhiễm mới Covid-19 tại Pháp, Tây Ban Nha và Anh đang tăng trở lại, cùng với đó là khả năng Hoa Kỳ sẽ hứng chịu ít nhất một làn sóng lây nhiễm mới trong mùa thu và mùa đông tới đây. Theo ông Edward Moya, ngay cả khi nguồn cung dầu thô từ Libya không gia tăng trở lại và mùa mưa bão trên khu vực vịnh Mexico kết thúc thì giá dầu thô vẫn chịu áp lực giảm do triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô ảm đạm.